Theo Vật lý lớp 10: Lực duy trì ma sát trượt sẽ nhỏ hơn lực cần để khởi động ma sát trượt. Vậy nếu ta có thể sử dụng 1 lực phanh cực chính xác, nằm ngay dưới ngưỡng mà sự trượt bánh xảy ra, ta sẽ có lực phanh hoàn hảo và khoảng cách phanh ngắn nhất.
Phanh lết bánh có thể coi như 1 phương án tệ nhất vì quãng đường sẽ rất dài, do lực duy trì trượt nhỏ hơn so với lực cần có để khởi động hiện tượng trượt bánh.
Những tay lái kỳ cựu, ví dụ 1 người tập đua xe chẳng hạn, sẽ luyện tập dần dần để có lực phanh chuẩn nhất trên 1 khúc cua/1 bề mặt đường không đổi. Và khi đó, họ có thể tạo được lực phanh hoàn hảo.
Về mặt lý thuyết là thế.
Trong thực tế, mỗi người lái xe trong cả cuộc đời của mình, chỉ có vài lần gặp những trường hợp cần phanh khẩn cấp. Việc tạo ra lực phanh hoàn hảo ngay lập tức trong trường hợp cần phản xạ chính xác trong thời gian ngắn có vẻ không khả thi. Việc phanh đúng lực phanh hoàn hảo rất khó, đặc biệt trên các nền đường trơn, và thậm chí mỗi bánh xe nằm trên 1 vùng có ma sát khác nhau.
Thường thì trong những trường hợp này ai cũng sẽ đạp mạnh phanh theo phản xạ, gây khóa cứng bánh xe. ABS trong lúc này sẽ nhả bánh xe bị lết và khởi động lại quá trình phanh.
So với lực phanh tối ưu mà theo lý thuyết có thể tạo ra, có vẻ ABS không sử dụng được 100% khả năng phanh gấp, bởi mỗi giây trôi qua bánh xe sẽ có vài phần nghìn giây ở trạng thái lết bánh. Tuy nhiên khả năng khởi động lại lực phanh liên tục lên đến cả trăm lần 1 giây liên tục tạo ra lực phanh gần hoàn hảo sẽ giúp chúng ra dừng xe lại rất nhanh so với khi không có ABS.
Trong số các trường hợp mà ABS thể hiện, 99,99% trong số đó ABS sẽ tạo ra chiếc xe phanh ăn hơn so với không có nó. Còn ở Việt Nam thì chắc chắn 100% luôn.
Trên 1 số những nền đường không phải đường nhựa, phanh ABS có thể tạo ra khoảng cách phanh dài hơn so với Non-ABS. Ví dụ như cát hay băng tuyết: Việc phanh khóa bánh tạo nên hiệu ứng đào và chiếc xe chui sâu xuống nền đường, lốp xe như chiếc neo cắm sâu xuống nền đường và dừng lại nhanh hơn, thậm chí mắc lầy luôn. Chiếc xe duy nhất mình biết có khả năng tắt ABS là Mercedes G-Class, ABS sẽ ngắt khi chuyển sang chế độ Địa hình.
Nguồn: Vinh Nguyen