Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 1 cả nước chỉ nhập khẩu 4.524 ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch gần 127 triệu USD.
So với tháng trước đó (tháng 12/2021), kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 70,2% về lượng và giảm 70,6% về kim ngạch.
Nếu so với cùng kỳ 2021 kết quả cũng giảm mạnh với các con số lần lượt là: giảm 45,6% về lượng và giảm 41,1% về kim ngạch.
Về thị trường, Thái Lan (2.595 xe, kim ngạch 54,6 triệu USD); Indonesia (474 xe, kim ngạch gần 7 triệu USD); và Trung Quốc (584 xe, kim ngạch 16,8 triệu USD) là 3 cái tên dẫn đầu thị phần.
Đáng chú ý, trong tháng 1, Trung Quốc đã vượt Indonesia để trở thành thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ hai của Việt Nam (sau Thái Lan).
Ngoài ra, tháng 1, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ một số thị trường khác như: Nhật Bản (284 xe, kim ngạch 13,6 triệu USD); Đức (169 xe, kim ngạch 9,8 triệu USD); Anh (39 xe, kim ngạch 4,68 triệu USD); Mỹ (14 xe, kim ngạch hơn 1 triệu USD); Hàn Quốc (11 xe, kim ngạch hơn 300 nghìn USD); Canada (5 xe, kim ngạch 1,33 triệu USD)…
Năm 2021, nước ta nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.
Dù trong năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của năm ngoái cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.427 xe).