Honda Civic là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Honda, Civic ra đời từ năm 1972 và bắt đầu được bán tại Mỹ từ năm 1983, nó cũng là chiếc xe bán chạy tại thị trường Mỹ. Bên cạnh dòng sedan, Civic cũng có những biến thể khác là dòng coupe và hatchback 5 cửa.
Hãy cùng Cartimes nhìn lại 10 thế hệ của Honda Civic từ năm 1973 đến nay.
Honda Civic thế hệ thứ nhất: 1973 - 1979
Honda Civic 1973 là chiếc xe đầu tiên của Honda với một động cơ 4 xi lanh 600cc, 50 mã lực, chiếc xe đáp ứng chính xác khẩu hiệu của Honda với ngụ ý: "Nó sẽ giúp bạn tới nơi bạn muốn".
Lần đầu tiên, người tiêu dùng tiếp xúc với một chiếc xe hơi phù hợp và hoàn thiện với chất lượng của xe Đức nhưng với độ tin cậy và hiệu suất hoàn hảo mà một chiếc xe Nhật Bản như Civic có được.
Thông qua sản xuất Civic thế hệ đầu tiên, Honda giới thiệu công nghệ động cơ CVCC (Controlled Vortex Combustion Chamber).
Trên thế giới, Civic xếp thứ ba trong giải thưởng “Chiếc xe của năm” tại Châu Âu - vị trí cao nhất giành cho một chiếc xe Nhật Bản tại thời điểm đó.
Honda Civic thế hệ thứ 2: 1980 - 1983
Lệnh cấm vận dầu của những năm 70 đã giúp những chiếc xe giống như Civic thế hệ đầu tiên phổ biến hơn nữa. Nhưng Honda không cần một cuộc khủng hoảng để giữ đà phát triển của hãng, hướng tới "một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành tựu của thập kỷ 80”.
Honda Civic thế hệ 2 tốt hơn theo nhiều tiêu chí, 67 mã lực và công nghệ CVCC đặc trưng. Năm 1983, Civic S dựa trên một khung gầm với hệ thống treo cứng, thanh chống gió phía sau, kết hợp lốp xe Michelin an toàn và độ bền lớn hơn.
Mẫu Civic mới này được trao giải “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1980 tại Mỹ” do Tạp chí Motor Trend magazine bình chọn.
Honda Civic thế hệ thứ 3: 1984-1987
Tôn chỉ của chiếc xe thế hệ thứ 3 là “không gian tối đa cho người sử dụng và tối thiểu cho thiết bị”. Civic thế hệ thứ ba được giới thiệu tháng 9/1983 với tên gọi Acura Integra tại thị trường Mỹ và Canada.
Civic 1984 CRX - đã mở ra kỷ nguyên của xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. CRX Si được giới thiệu phiên bản 1985 với động cơ 91 mã lực, 1.5L và các đặc tính giảm trọng lượng như chắn bùn bằng nhựa, làm cho Si trở thành chiếc Civic nhanh nhất.
Chiếc xe ngay lập tức được ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại với mui xe dài và đã giành giải thưởng “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” vào năm 1984.
Honda Civic thế hệ thứ 4: 1988 - 1991
Năm 1989, Honda cho ra mắt Civic SiR trang bị động cơ tính năng cao cấp DOHC VTEC, đặc trưng này đã tạo ra cuộc cách mạng trong công nghệ điều chỉnh van.
Bên cạnh CRX, Honda Civic thế hệ thứ 4 của Honda cũng được trang bị kiểu xe hatchback, sedan và wagon trong các mẫu xe khác nhau, từ mô hình cơ sở nhẹ và nhẹ đến động cơ Si 16 van hiện tại, có công suất 105 mã lực 1.6L.
Cũng ở thế hệ này, việc tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành tiêu chuẩn của Civic, cộng vào đó là sự xuất hiện công nghệ của Honda trên những chiếc xe tại đường đua Công thức 1.
Honda Civic thế hệ thứ 5: 1992 - 1995
Không chiếc xe Civic nào thể hiện tốt hơn đặc trưng của một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu so với thế hệ thứ 5 này.
Mẫu xe mới này đã báo trước sự xuất hiện các loại động cơ VTEC giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt hảo và độ tiết kiệm nhiên liệu cao. Đó là các loại động cơ DOHC VTEC 170 mã lực, động cơ VTEC-E siêu tiết kiệm nhiên liệu và động cơ VTEC với độ cân bằng cao.
Đó là những chiếc xe Civic vượt trội, tính đơn giản về cơ khí và khả năng hoán đổi qua lại giữa các nền tảng với các mô hình đắt tiền hơn, khiến cho chiếc xe trở nên phổ biến trong hai thập niên rưỡi sau đó.
Chiếc xe Civic thế hệ thứ 5 đã được nhận giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào năm 1991 và 1992.
Còn tiếp...