Dè dặt với xe Trung Quốc
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc chiến không cân sức tại Mỹ để dành được niềm tin của người tiêu dùng nơi đây. Một cuộc thăm dò của trang web Autolist chuyên về ô tô tại Mỹ được mở ra dành cho những người có nhu cầu mua xe tại Mỹ trong tháng 7. Sự hiểu biết và cởi mở của người tiêu dùng Mỹ về thương hiệu xe Trung Quốc đã chứng minh điều này.
Theo đó, có tới 35% người được hỏi cho biết họ sẽ không mua xe từ một thương hiệu Trung Quốc, 38% cho biết họ không chắc chắn và 27% còn lại nói rằng họ sẽ xem xét. Cùng với đó, thái độ của người tiêu dùng Mỹ đối với các thương hiệu Trung Quốc còn tùy thuộc vào nguồn gốc mà chiếc xe hiện tại họ đang sở hữu.
Những người hiện đang sở hữu một chiếc xe có nguồn gốc từ châu Á (Nhật Bản và Hàn Quốc) sẽ xem xét mua một chiếc xe thương hiệu Trung Quốc nhiều hơn so với những người đang sở hữu xe từ châu Âu hay Mỹ.
Trong khi đó, phần lớn những người sở hữu xe thương hiệu châu Âu hoặc Mỹ đều không mặn mà với xe Trung Quốc. Thậm chí phần lớn người sử dụng xe Mỹ đều có nói không khi nói về xe Trung Quốc và không cần tìm hiểu gì thêm.
Người tiêu dùng Mỹ quan tâm điều gì khi mua xe?
Đó chính là sự an toàn và độ tin cậy. Có tới 23% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ lo lắng về độ tin cậy và cũng là lý do chính khiến họ không mua một chiếc xe thương hiệu Trung Quốc. An toàn là yếu tố thứ 2 với 21% người được hỏi cho biết. Ngoài ra, việc thiếu mạng lưới dịch vụ và các đại lý là lý do thứ 3 khiến những người tiêu dùng Mỹ từ chối một chiếc xe Trung Quốc.
Đã từ lâu, các thương hiệu ô tô Trung Quốc thèm khát thị trường Mỹ béo bở và một số hãng trong quá khứ đã từng lên kế hoạch tiến vào, tuy nhiên thất bại chóng vánh do giá trị thương hiệu kém, chất lượng thấp và không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn tại Mỹ.
Những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như GAC Motor, Lynk & Co của Geely đã có những bước tiến dài về chất lượng, thiết kế và độ an toàn tại thị trường nội địa Trung Quốc và họ đã được hậu thuẫn bởi các liên doanh với các thương hiệu phương Tây, điển hình như Geely đã sở hữu Volvo.
Nhờ đó, GAC đã công bố kế hoạch sẽ phân phối ô tô tại Mỹ vào năm 2019 trong khi Lynk&Co sẽ bắt đầu vào năm 2020. Các thương hiệu Trung Quốc khác, đặc biệt là các hãng có ô tô điện cũng bày tỏ sự quan tâm tới thị trường Mỹ.
Khi những thương hiệu này đến Mỹ, cơ hội thu hút sự chú ý duy nhất của người tiêu dùng Mỹ và khả năng bán hàng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giá bán, vốn là thế mạnh của xe Trung Quốc. Có tới 40% người được hỏi cho biết giá bán sẽ là yếu tố thuyết phục nhất để mua một chiếc xe thương hiệu Trung Quốc. Công nghệ là yếu tố thứ 2 được nhắc đến với 18% và 15% người được hỏi quan tâm tới độ an toàn đầu tiên.
Giá trị thương hiệu của xe Trung Quốc
Sự hiểu biết về các thương hiệu xe hơi Trung Quốc gần như không có với nhiều với người tiêu dùng Mỹ. Có tới 77% người được hỏi cho biết họ không hề biết gì bất kỳ một thương hiệu Trung Quốc nào bao gồm: GAC, Lynk & Co, Geely, BYD, Chery hoặc SAIC.
Tại thị trường Việt Nam, lượng ô tô Trung Quốc cũng đang được nhập về rất nhiều với thiết kế khá bắt mắt không khác gì xe sang nhưng giá bán thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc không có hệ thống đại lý chính hãng và cơ sở dịch vụ khiến người tiêu dùng vẫn đang dè dặt với xe Trung Quốc. Ngoài ra, tâm lý bài trừ đồ "Tàu" cũng chính là một vấn đề nằm sâu trong tâm trí nhiều người Việt.
Các hãng xe Trung Quốc hay Baic đã đưa ra những thông số kĩ thuật rất đáng tin cậy, với những bộ phận, công nghệ từ Nhật hay châu Âu. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để chứng minh xe Trung Quốc có chất lượng tốt như mô tả, điều này có lẽ sẽ chỉ kiểm chứng được sau 2 - 3 năm sử dụng.