img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

5 dấu hiệu cho thấy xế yêu của bạn gặp vấn đề

Một chiếc xe dù được cải tiến và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, khi gặp 5 “dấu hiệu” phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xe đi bảo dưỡng.

1. Nhả khói nặng

Khi ống xả của chiếc xe phun ra các luồng khói dày và nặng mùi, đó chắc chắn là một cảnh báo về việc động cơ của chiếc xe có vấn đề. Ngay cả với động cơ diesel vốn thường hay nhả khói nhiều thì bạn cũng nên để ý đến dấu hiệu này.

Có bốn màu khói có thể được phun ra: trắng, xám, xanh dương và đen. Mỗi màu khói là một vấn đề khác nhau, nhưng đều có thể được khắc phục với chi phí thấp nếu được phát hiện sớm (nếu bạn đang sống ở nước có khí hậu lạnh, đừng để bị nhầm lẫn giữa hơi nước với khói trắng).

Khói màu trắng có nghĩa là động cơ của bạn đang đẩy nước qua khí thải
Khói màu trắng có nghĩa là động cơ của bạn đang đẩy nước qua khí thải

Khói màu trắng có nghĩa là động cơ của bạn đang đẩy nước qua khí thải. Vấn đề này là do một miếng đệm xi lanh bị lỗi. Trong động cơ diesel, cũng có thể là một vấn đề với thời gian phun bơm nhiên liệu. Tuy nhiên, khói trắng quá mức (nghĩ rằng các đám mây trong khí thải) đề cập đến miếng đệm đầu. Nếu vấn đề bị bỏ qua, nó sẽ dẫn đến thất bại của xi-lanh.

Đối với khói màu xanh thì có vẻ dễ chẩn đoán hơn, vì đó là khi động cơ của chiếc xe đang đốt cháy dầu bôi trơn. Khói màu xanh thường được nhả ra khi xe đang tăng tốc hoặc sau khi khởi động, có nguyên nhân là do gioăng cao su của xú–páp bị hở, và cần được thay thế. Đây thực sự là một sửa chữa tốn kém.

Khói đen được nhả ra, điều đó có nghĩa là động cơ của chiếc xe đang nhận quá nhiều nhiên liệu.
Khói đen được nhả ra, điều đó có nghĩa là động cơ của chiếc xe đang nhận quá nhiều nhiên liệu.

Khi bạn nhìn thấy khói đen được nhả ra, điều đó có nghĩa là động cơ của chiếc xe đang nhận quá nhiều nhiên liệu. Nếu chiếc xe của bạn sử dụng động cơ xăng, bạn nên đem xe tới gara ngay, còn nếu là động cơ diesel thì khói đen có thể được gây ra bởi muội than từ quá trình đốt.

Khói màu xám có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, từ việc van PCV bị hỏng cho đến đầu xi-lanh không hoạt động. Khói xám xuất hiện khi chất làm mát bị rò rỉ vào buồng đốt. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra ngay bình chứa chất làm mát.

2. Rò rỉ chất nhiên liệu trong xe

Với các loại chất lỏng như dầu, chất làm mát, nhiên liệu, dầu phanh, dầu truyền động, chất dẫn động điện hay các bộ phận giảm xóc, bạn có thể dễ dàng phát hiện sự rò rỉ bằng cách quan sát gầm xe.

Xe bị rò rỉ chất nhiên liệu
Xe bị rò rỉ chất nhiên liệu

Trong trường hợp dầu phanh bị rò rỉ, bạn có thể phát hiện ra vấn đề khi ấn bàn đạp phanh, vì khi đó phanh sẽ "mềm" hơn bình thường.

Bạn đừng bao giờ bỏ qua sự rò rỉ nào dù là nhỏ nhất, vì nó sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Với nước làm mát, bạn có thể dễ dàng nhận ra dấu vết của sự rò rỉ khi thấy cả chất cặn bẩn và vết dầu loang trên vết chất lỏng khi động cơ xe đang hoạt động.

3. Xe phát ra tiếng rít, tiếng gầm hay bị rung

Một số chiếc xe sẽ phát ra tiếng rít, tiếng nổ hay bị rung sau một khoảng thời gian hoạt động. Đây là những dấu hiệu bất thường.

Nếu xe của bạn phát ra tiếng kêu nhỏ khi đi qua các chướng ngại vật nhỏ, có thể là hệ thống treo của xe cần phải được kiểm tra. Còn tiếng kêu xảy ra khi có va chạm mạnh? Có thể đó là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra gầm xe, nhất là khu vực chấn giảm xóc để chắc chắn rằng không có sự rò rỉ, vết nứt hay linh kiện nào bị hỏng hóc.

Xe phát ra tiếng rít, tiếng gầm hay bị rung
Xe phát ra tiếng rít, tiếng gầm hay bị rung

Vấn đề sẽ phức tạp hơn nếu chiếc xe rung lắc hay phát ra tiếng rít. Lúc đó, bạn cần đem xe đến gara ngay để kiểm tra toàn diện.

Tuy nhiên, tiếng gõ mới là điều tệ nhất. Chúng báo hiệu một lỗi động cơ sắp xảy ra, và sẽ rất tốn kém để sửa, và trong mọi trường hợp khi bạn phát hiện dấu hiệu này, hãy mang xe đến gara ngay lập tức.

4. Máy ì

Xe của bạn mất nguồn sức mạnh khi bạn nhấn bàn đạp “sát ván”, đó có thể mà một trục trặc khi hệ thống nhiên liệu đang ngăn cản động cơ của bạn hút nhiên liệu cần thiết để tiến hành tăng tốc. Bạn nên tìm kiếm một vòi phun bị tắc, dòng nhiên liệu đang rò rỉ, bộ lọc bị dán dính hoặc bơm phun nhiên liệu bị mất.

Kiểm tra xe khi máy ì
Kiểm tra xe khi máy ì

Vòi phun nhiên liệu bơm chất lỏng vào xi-lanh, nơi nhiên liệu được trộn lẫn với không khí và đốt cháy trong suốt quá trình nén, tạo ra hiện tượng nổ để sinh công. Dòng nhiên liệu chỉ đơn giản là một ống dẫn mang nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Bơm nhiên liệu thực hiện quá trình đẩy, trong khi bộ lọc giúp loại bỏ bụi bẩn.

Với sự khéo léo cần thiết và các công cụ thích hợp, bạn có thể tự mình thay thế đường dẫn nhiên liệu. Tuy nhiên các vấn đề khác có thể cần một chút nỗ lực và nhiều thiết bị phức tạp hơn. Trước năm 2006, việc tự giải quyết vấn đề liên quan đến bộ lọc nhiên liệu là vô cùng dễ dàng, nhưng hiện nay, các nhà sản xuất đã ngày càng đặt bộ lọc vào phía trong của bình chứa nhiên liệu trên ô tô.

Cho dù bạn quyết định như thế nào, hãy nhớ nhiên liệu có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu bạn coi nhẹ chúng. Chắc chắn rằng bạn nắm được nguyên nhân đúng, các dụng cụ phù hợp và kiến thức đầy đủ trước khi trở thành thợ sửa xe cho chính mình.

5. Tắt máy không chủ đích

Xe của bạn có hiện tượng chết máy hoặc di chuyển một cách khó khăn lên một đoạn dốc? Những dấu hiệu như vậy thường có nghĩa là một bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Khi bộ lọc loại bỏ chất bẩn từ nhiên liệu, nó dần dần tích lũy các chất bụi bên trong, và máy bơm nhiên liệu phải làm việc vất vả hơn để đẩy nhiên liệu thông qua bộ lọc.

Xe đột nhiên tắt máy có thể là do một bộ lọc nhiên liệu bị tắc
Xe đột nhiên tắt máy có thể là do một bộ lọc nhiên liệu bị tắc

Trong trường hợp có nhu cầu nhiên liệu cao, chẳng hạn như lái xe lên đồi hoặc phanh gấp, hệ thống có thể không cung cấp đủ nhiên liệu để hoàn thành nhiệm vụ. Hãy mang xe bạn đi kiểm tra với một bài thử nghiệm áp suất hoặc vấn đề phạm vi kỹ thuật số.

Không chỉ thay thế bộ lọc, hãy chú ý sâu hơn nguyên nhân gây tắc bộ lọc. Trong mọi trường hợp, tắc nghẽn là một triệu chứng của vấn đề khác như ô nhiễm nhiên liệu hoặc tích tụ chất gỉ trong bình chứa.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm