Le Mans 24 giờ không chỉ là giải đua xe lâu đời nhất thế giới, đây còn giải đua có đòi hỏi sự bền bỉ, kĩ thuật của tay đua lẫn chiếc xe. Cả hai sẽ phải trải qua 24 giờ liên tục mà không gặp phải bất kỳ một sơ xuất nhỏ nào.
Mỗi đội sẽ có tối đa 3 tay đua thay thế nhau lần lượt và phải chạy liên tục 2 giờ cũng như xe phải chạy 2 tiếng mới có thể nạp thêm nhiên liệu. Đặc biệt, nếu xe trục trặc hoặc hết xăng sẽ bị loại luôn ra khỏi cuộc đua. Và dưới đây là những chiếc xe vĩ đại nhất từng tham gia giải đua này:
6. Porsche 956/962
Rất ít mẫu có khả năng chịu đựng một cuộc đua mang tính chất liên tục như Le Mans và Porsche 956/962 là số ít trong đó với 6 chiến thắng. Là khởi đầu của phân khúc nhóm C vào năm 1982, chiếc xe đã được thiết kế với những tiêu chuẩn vượt trên thời đại lúc bấy giờ. Được biết, chiến thắng cuối cùng của mẫu xe này là vào năm 1994, 12 năm sau lần đầu tiên nhận giải.
5. Jaguar C-type
Chữ "C" trong cụm từ C-type có ý nghĩa là Competition (tạm dịch là thi đấu). Xe được trang bị động cơ 6 xi lanh thẳng hàng với công suất khoảng 200 mã lực và thiết kế khí động học. C-type đã dành chiến thắng đầu tiên tại Pháp với 2 tay đua Peter Walker và Peter Whitehead vào năm 1951.
Hai năm sau, mẫu xe này một lần nữa chiến thắng với Duncan Hamilton và cựu Colditz Tony Rolt. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe này dành chiến thắng với vận tốc trung bình 160 km/h. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trang bị phanh đĩa dành chiến thắng tại Le Mans.
4. McLaren F1
Thực chất, đây không phải là một mẫu xe đua. Năm 1994, nhà thiết kế xe hơi của McLaren đã miễn cưỡng chấp nhận yêu cầu từ các đội đua khi muốn sử dụng chiếc F1 tham gia cuộc đua 24h tại Le Mans. Với phiên bản GTR, mẫu xe dành chiến thắng chung cuộc cùng lúc ở các vị trí 1 - 3 - 4. Tuy nhiên, việc mẫu xe này phá vỡ những kỉ lục giới hạn về tốc độ mới là thứ được mọi người nhớ tới nhất.
Tổng cộng McLaren F1 đã sản xuất 107 chiếc F1, trong đó có 6 nguyên mẫu , 64 chiếc F1 , 5 chiếc F1 LM ( LeMans ), 3 chiếc F1 GT và 28 chiếc xe F1 GTR , chưa kể 1 bộ khung xe dự phòng.
3. Ford GT40
Quay lại những năm đầu thập niên 60, Ford lúc đó sở hữu số cổ phần đáng kể tại Ferrari. Henry Ford II và LeIaccoca đã hợp tác với dự án Total Performance và Ferrari sẽ là bên đầu tư chính. Và chìa khóa cho dự án này sẽ là một thử thách tại Le Mans, nhà thiết kế Eric Broadley đã dành 1 năm chỉ ở nhà và phác thảo chiếc GT40.
Sau khởi đầu không được thuận lợi, mẫu xe này đã chiến thắng vào năm 1966 và đây là khởi đầu cho một liên tiếp những chiến thắng sau này cho tới đầu những năm 70.
2. Porsche 917
Mẫu xe động cơ 12 xi lanh đặt nằm đã mang lại cho Porsche chiến thắng đầu tiên tại Circuit de la Sarthe vào năm 1970. Đáng chú ý, mẫu xe này được phát triển chỉ trong 10 tháng với số lượng 25 chiếc nhằm đáp ứng yêu cầu các đội đua. Mẫu này thậm chí còn có 1 phiên bản dự triển lãm ô tô Geneva.
Mặc dù không ổn định ở vận tốc cao nhưng 917 đã trở thành 1 mẫu xe được các tay đua ưa thích. Đây cũng là mẫu xe góp mặt trong bộ phim Le Mans của Steve McQueen.
1. Mazda 787B
Chiến thắng của Mazda vào năm 1991 tại cuộc đua Le Mans 24 giờ chính là phát súng chiến thắng đầu tiên cho thương hiệu Nhật Bản. Không chỉ đánh bại Nissan và Toyota để trở thành công ty Nhật Bản để giành chiến thắng chung cuộc, Mazda cũng là nhà sản xuất đầu tiên của chiến thắng với một động cơ không piston.
Chiếc 787B chạy bằng động cơ quay được điều khiển bởi Volker Viedler, Bertrand Gachot và Johnny Herbert có tốc độ đáng ngạc nhiên và đã dành chiến thắng thuyết phục.