img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

7 chi tiết thường bị lãng quên khi bảo dưỡng xe ô tô

Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại là vô cùng hữu ích và lớn lao mà ít ai nghĩ đến.

1. Bộ phận khóa cửa

Khóa cửa là cơ cấu khóa an toàn để bảo vệ cho tài xế và những người ngồi trên xe, chúng nằm trong áo cửa và bên trong tapi cửa nên hay bị ẩm, nước mưa và bụi vào nhiều, lúc đó sẽ gây ra kẹt khóa hoặc khi đóng phải dùng lực thật mạnh. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của khóa cửa một cách nhanh chóng và có thể gây phiền toái không nhỏ nếu một ngày "đẹp trời" nào đó cửa không còn khóa được nữa.

Khóa cửa là cơ cấu khóa an toàn để bảo vệ cho tài xế và những người ngồi trên xe
Khóa cửa là cơ cấu khóa an toàn để bảo vệ cho tài xế và những người ngồi trên xe

2. Bản lề cửa

Bản lề cửa nhìn chung ai cũng nghĩ rằng chúng cũng giống như bản lề cửa nhà mở ra mở vào mãi cũng chẳng sao. Nhưng trên thực tế một số bản lề dùng bạc lót sắt/nhôm hoặc nhựa thì cần phải bôi trơn cho chúng thường xuyên, do quá trình hoạt động và nằm tại vị trí mà nước và bụi thường xuyên bám dính làm cho bản lề bị "sượng" khi đóng/mở, phát ra tiếng kêu, bạc lót lâu ngày bị mòn sẽ làm xệ cửa xe. Do đó, việc bảo trì và bảo dưỡng chi tiết tưởng như nhỏ nhặt này lại có ý nghĩa khá quan trọng.

Bản lề lâu ngày không bảo dưỡng sẽ bị mòn sẽ làm xệ cửa xe
Bản lề lâu ngày không bảo dưỡng sẽ bị mòn sẽ làm xệ cửa xe

3. Cần ăng-ten

Ở đây chỉ đề cập đến cần ăng-ten dạng ống khớp rút, do được lắp đặt ở ngoài thân xe thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa nên việc vận hành của ăng-ten không được ổn định là chuyện thường nên phải tiến hành bôi trơn để chống kẹt và rỉ sét.

Bảo dưỡng cần ăng - ten thường xuyên để chống kẹt và rỉ sét.
Bảo dưỡng cần ăng - ten thường xuyên để chống kẹt và rỉ sét

4. Ghế ngồi

Ngày nay những chiếc ghế chỉnh điện, sấy điện không còn là xa xỉ trên một ô tô. Thực tế là chúng hay gặp những trục trặc trong quá trình vận hành do hơi ẩm và bụi, bám dính vào đó lâu ngày sẽ khiến nó bị tăng ma sát khi trược dẫn đến hệ thống vận hành bị quá tải, xấu nhất là bị kẹt, gây hư hỏng hệ thống điều khiển.

Bảo dưỡng ghế ngồi
Bảo dưỡng ghế ngồi

5. Khóa nắp ca-pô

Khóa nắp ca-pô xe nhìn chung thì ai cũng tưởng rằng chúng chỉ là để khóa và giữ nắp ca-pô. Nhưng mấy ai biết được một khi chúng gặp trục trặc thì đơn giản là sẽ chẳng mở được, gây phiền toái khá nhiều. Hoặc nguy hiểm hơn là nếu cơ cấu khóa này không bám giữ chắc chắn khi xe chạy trên đường cao tốc thì nguy cơ tai nạn nguy hiểm sẽ xảy ra do nắp cốp bị bay lên cao và thậm chí là rớt ra ngoài.

Khi nắp ca - pô gặp trục trặc thì đơn giản là sẽ chẳng mở được
Khi nắp ca - pô gặp trục trặc thì đơn giản là sẽ chẳng mở được nên cần được bảo dưỡng thường xuyên

6. Dây curoa

Thời gian thay dây curoa động cơ khoảng 80.000 km đến 120.000 km. Mặc dù, từng ấy thời gian, nhiều dây curoa động cơ vẫn chưa có dấu hiệu xuống cấp nhưng để đảm bảo an toàn, khi bảo dưỡng bạn cũng nên tiến hành thay mới.

7. Cần gạt mưa

Cần gạt mưa sau thời gian dài sử dụng mà không được bảo dưỡng sẽ bị mòn lưỡi cao su. Như vậy sẽ làm giảm khả năng gạt nước và có thể dẫn tới hiện tượng kính lái bị ố bẩn và xước. Tầm nhìn của lái xe sẽ bị hạn chế chỉ do bộ phận này không được bảo dưỡng.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm