img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Các bệnh thường gặp trên điều hòa ô tô không phải tài xế nào cũng rõ

Hiểu rõ những “bệnh” thường gặp và cách sử dụng hợp lý sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm một khoản tiền lớn cho việc sửa điều hòa.

Mục đích trang bị điều hòa cho xe hơi là để lọc sạch không khí và duy trì nhiệt độ thích hợp bên trong ôtô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống điều hòa sao cho đúng. Chính việc thiếu kiến thức trong sử dụng và bảo dưỡng điều hòa đã khiến nhiều người tốn kém không ít tiền của cũng như thời gian khi phải đưa xe đến các gara. Sau đây, xin gửi tới các bạn một số cách cơ bản để sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa.

1. Hệ thống điều hòa bốc mùi khó chịu

Có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điều hòa bốc mùi khó chịu, bao gồm bụi bẩn trên lưới lọc, quạt gió và thói quen hút thuốc lá, ăn uống trong xe hoặc mồ hôi bám khắp nơi.

điều hòa xe ô tô có mùi
Hệ thống điều hòa bốc mùi khó chịu

Xử lý: Tháo lọc gió điều hòa và vệ sinh sạch sẽ (bằng vòi xịt khí nén) hoặc thay thế, có thể kết hợp vệ sinh cả dàn lạnh với chi phí không đáng kể. Lọc gió điều hòa cần thay sau mỗi 20.000km hoặc 2 năm một lần.

2. Điều hòa tự dưng kém mát và gió yếu

Khi điều hòa kém mát, nguyên nhân thứ nhất có thể là nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu và thứ hai là do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ, không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe.

điều hòa kém mát
Điều hòa tự dưng kém mát và gió yếu

Xử lý: Nếu nguyên nhân là do giàn lạnh hoạt động kém thì bạn cần có chuyên gia chẩn đoán và xử lý. Còn nếu lượng gió kém thì có thể là do dị vật lọt vào trong ống thông gió hoặc lưới lọc bị tắc, hãy kiểm tra lưới lọc điều hòa.

3. Trong xe có mùi ga và lạnh không sâu

Nếu trong xe có mùi gas nhè nhẹ hay độ lạnh không sâu thì nguyên nhân là do rò rỉ hệ thống lạnh. Thực tế, hệ thống điều hòa là một chu trình tuần hoàn khép kín và rất ít khi bị rò rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả vì một sự cố gì trước đó.

Xử lý: Nếu không phải là người am hiểu, chủ xe không nên tự ý can thiệp vào sự cố này. Hãy khẩn trương đem xe đến trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất hoặc xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra và xử lý dứt điểm.

4. Điều hòa lúc đầu mát, sau không mát

Đây là hiện tượng khá phổ biến trên những chiếc xe đã nhiều năm sử dụng nhưng lại không được chăm sóc tốt. Có thể chẩn đoán nguyên nhân là do giàn nóng điều hòa bị bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt nên lúc mới bật AC thì mát, nhưng sau đó lại kém. Ngoài ra, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân.

điều hòa lúc đầu mát lúc sau không mát
Điều hòa lúc đầu mát, sau không mát

Xử lý: Vệ sinh giàn nóng điều hòa bằng dung dịch chuyên dùng. Chú ý là các lá tản nhiệt của giàn nóng rất mỏng và mềm, không phun nước có áp suất quá mạnh. Kiểm tra quạt làm mát xem có sự cố hay không.

5. Điều hòa đóng ngắt liên tục khi trời nóng

Việc đóng/ngắt điều hoà xe hơi được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Nguyên nhân thường gặp với sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức khuyến cáo. Khi phát hiện áp suất không bình thường trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống.

điều hòa đóng ngắt liên tục khi trời nóng
Điều hòa đóng ngắt liên tục khi trời nóng

Xử lý: Người sử dụng sẽ không thể tự xử lý nếu không có thiết bị chuyên dùng. Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy mang xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để được tư vấn và khắc phục.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm