img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Động cơ Ecoboost của Ford: "Đừng thấy nhỏ mà coi thường"

Động cơ Ecoboost là loại động cơ nhỏ gọn nhưng lại cung cấp một công suất mạnh mẽ vượt quá "thân hình" của mình, vậy động cơ EcoBoost làm thế nào để có thể đạt thành tích ấn tượng như vậy?

Động cơ EcoBoost của Ford là gì?

EcoBoost là thế hệ động cơ mới nhất với công nghệ phun xăng trực tiếp và tăng áp tích hợp do Ford sản xuất. Thế hệ động cơ này vốn là thành quả hợp tác giữa hãng xe Mỹ và FEV Engineering - một tập đoàn chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo động cơ đốt trong. Động cơ EcoBoost được tích hợp khá nhiều công nghệ tiên tiến so với các mô hình thiết kế động cơ truyền thống nhằm cải thiện hiệu suất vận hành và cả lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Động cơ EcoBoost
Động cơ EcoBoost

Đặc điểm cấu tạo của động cơ EcoBoost

- Giảm khoảng 25% số lượng các chi tiết và linh kiện giúp EcoBoost là một trong những động cơ nhỏ nhất và nhẹ nhất so với các động cơ khác cùng dung tích ở thời điểm hiện tại (thân máy của động cơ Ecoboost 1.0L có kích thước nhỏ gọn đặt vừa tờ giấy A4), giúp giảm trọng lượng và chi phí, thời gian bảo hành, bảo dưỡng.

- Vách động cơ được làm hoàn toàn bằng hợp kim gang và được đúc ở áp suất cực thấp. Điều này không chỉ giúp các chi tiết trong động cơ có độ chính xác cao hơn mà còn khiến quá trình làm nóng diễn ra nhanh hơn, giúp giảm hao phí nhiên liệu so với lốc động cơ nhôm truyền thống.

EcoBoost là thế hệ động cơ mới nhất với công nghệ phun xăng trực tiếp và tăng áp tích hợp do Ford sản xuất
EcoBoost là thế hệ động cơ mới nhất với công nghệ phun xăng trực tiếp và tăng áp tích hợp do Ford sản xuất

- Ma sát bên trong động cơ được triệt tiêu một cách tối đa nhờ các cấu tạo đặc biệt bên trong xi lanh như vỏ pít-tông được tráng một lớp vật liệu đặc biệt có độ ma sát cực thấp tạo ra ít tiếng ồn hơn cũng như hạn chế tối đa rung lắc trong động cơ.

- Xéc-măng được lắp lỏng trong rãnh nên có thể tự xoay để giảm thiểu lực ma sát bên trong xi lanh một cách tối đa.

- Hệ động cơ EcoBoost mới được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp đặc biệt với kim phun được đặt trực tiếp vào chính giữa phần đầu của xi lanh, làm tăng khả năng hòa trộn giữa không khí và xăng, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn.

- Những chiếc máy EcoBoost được trang bị hệ thống Turbo tăng áp gọn nhẹ có khả năng hoạt động ở vòng tua rất cao lên đến 248.000 vòng/phút.

Những chiếc máy EcoBoost được trang bị hệ thống Turbo
Những chiếc máy EcoBoost được trang bị hệ thống Turbo

- Kết hợp với công nghệ điều khiển van biến thiên theo thời gian Ti-VCT, động cơ EcoBoost có thể đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, điều này giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa cho quá trình tăng tốc của chiếc xe.

- Hệ thống ống xả được làm mát bằng dung dịch với cổ góp được đúc liền khối với đỉnh xi lanh, giúp nhiệt độ khí xả luôn luôn hạ thấp ngay cả khi động cơ chạy ở vận tốc cao. Thiết kế mới này không chỉ giúp động cơ chạy được ở dải tốc độ rộng hơn với tỉ lệ không khí/nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu và cho phép động cơ vận hành êm ái hơn.

Động cơ EcoBoost được trang bị hệ thống tản nhiệt kép
Động cơ EcoBoost được trang bị hệ thống tản nhiệt kép

- Động cơ EcoBoost được trang bị hệ thống tản nhiệt kép (với 2 cảm biến đo nhiệt độ) giúp giảm thiểu ma sát bên trong động cơ cũng như tiêu hao ít nhiên liệu và thải ít khí CO2 hơn khi động cơ hoạt động ở điều kiện nhiệt độ môi trường xuống thấp.

Bên cạnh đó, EcoBoost còn có những chi tiết đặc biệt như trục cam được vận hành bởi xích cam nhúng hoàn toàn trong dầu bôi trơn. Thiết kế này tạo ra ít tiếng ồn, giảm thiểu mức ma sát và góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ưu điểm của động cơ EcoBoost

- Phun nhiên liệu trực tiếp

Hệ thống phun nhiên liệu cao áp sẽ phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với lượng nhiên liệu được tính toán chính xác theo nhu cầu của động cơ vào mỗi thời điểm thích hợp, đồng thời hệ thống cũng giúp làm mát khí nạp cho phép tỷ lệ nén cao hơn. So với động cơ phun nhiên liệu gián tiếp, công nghệ này giúp tăng đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu trong khi sản sinh thêm nhiều công suất cho động cơ.

Động cơ EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp
Động cơ EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp

- Trục cam biến thiên

Động cơ EcoBoost kiểm soát chính xác thời điểm đóng mở của van nạp và van xả sao cho phù hợp với tốc độ và cường độ hoạt động của động cơ. Nhờ vậy, quá trình tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, giảm bớt khí thải, đồng thời tăng công suất của động cơ.

- Kích thước nhỏ gọn

Thiết kế nhỏ và nhẹ của EcoBoost giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trong khi số lượng xy lanh ít hơn sẽ giảm ma sát và bớt tiêu hao nhiên liệu. Chính nhờ turbo tăng áp và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, EcoBoost có khả năng sản sinh công suất mạnh mẽ tương đương với các động cơ lớn khác.

Động cơ EcoBoost kích thước nhỏ gọn
Động cơ EcoBoost kích thước nhỏ gọn

- Turbo tăng áp

Turbo tăng áp tận dụng lượng khí thải của động cơ để tăng thêm dòng khí nạp vào buồng đốt với áp lực lớn. Nhờ thế, công suất được tăng thêm, đồng thời van biến thiên giúp triệt tiêu hiện tượng “trễ turbo” ở vòng tua thấp.

Các loại động cơ Ecoboost hiện có trên thị trường

1. Động cơ EcoBoost 1.0L I3

Động cơ 1.0L I3 Ecoboost
Động cơ 1.5L I3 Ti-VCT (trái) và động cơ 1.0L I3 Ecoboost

Công suất tối đa 100 - 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại đạt 170Nm tại 1.400 - 4.500 vòng/phút (có thể tăng lên 200Nm).  Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 6.9L/100km đường đô thị, 5.4L/100km đường cao tốc. Những mẫu xe được trang bị: B-Max, Fiesta, EcoSport.

2. Động cơ EcoBoost 1.6L I4

Công suất tối đa từ 148 - 197 mã lực tại 6.000 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại từ 200 - 274Nm tại 4.200 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 9L/100km đường đô thị, 6.5L/100km đường cao tốc Những mẫu xe được trang bị: Fusion, C-Max, Focus, Escape, Ford Fiesta ST

3. Động cơ EcoBoost 2.0L I4

Công suất tối đa từ 200 - 252 mã lực tại 5.500 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại từ 300 - 366Nm tại 1.750 - 4.500 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 10.2L/100km đường đô thị, 7.4L/100km đường cao tốc. Những mẫu xe được trang bị: Explorer, Edge, Taru, S-Max, Focus ST…

4. Động cơ EcoBoost 3.5L V6

Động cơ Ecoboost nhiều lần nhận giải thưởng "Động cơ của năm"
Động cơ Ecoboost nhiều lần nhận giải thưởng "Động cơ của năm"

Công suất tối đa 365 mã lực tại 5.000 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại 570Nm tại 2.500 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 14.7L/100km đường đô thị, 10.7L/100km đường cao tốc. Những mẫu xe được trang bị: Explorer Sport,  Flex Limited, Lincoln MKT, Ford Taurus SHO, F-150…

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm