Nguyên tắc quan trọng nhất khi bánh xe bị trôi theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các tài xế "lão làng" là không được phanh vì khi đó bánh xe sẽ bị chặn và người lái không thể kiểm soát chiếc xe và chỉ có 2 cách để đối phó với tình trạng bánh xe bị trôi. Vì vậy khi gặp sự cố này tài xế cần phải nắm rõ những nguyên tắc cơ bản dưới đây:
Không được phanh
Nguyên tắc quan trọng nhất khi bánh xe bị trôi theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các tài xế "lão làng" là không được phanh vì khi đó bánh xe sẽ bị chặn và người lái không thể kiểm soát chiếc xe và chỉ có 2 cách để đối phó với tình trạng bánh xe bị trôi.
Địa điểm gây nguy hiểm
Cần phải xác định những địa điểm phải phanh thường xuyên hơn là trước khi rẽ, ngã tư cho người đi bộ và dừng xe buýt. Chú ý nhất khi đến gần cầu, đường hầm, lối vào và lối ra cầu vượt nên giữ tốc độ tương tự ở đó và bắt đầu phanh sớm.
Không nên đẩy bàn đạp côn vào mùa đông
Vào mùa đông tài xế không nên đẩy bàn đạp côn cùng với bàn đạp phanh. Trong trường hợp này, các bánh xe có thể bị chặn và chiếc xe sẽ bị trôi đi nhanh chóng không kiểm soát.
Đối với những xe có hệ thống chống bó cứng phanh ABS thay vì phanh đột ngột, hệ thống khiến bàn đạp rung, vì vậy tài xế có thể xoay bánh xe và đặt nó ở vị trí ban đầu.
Đối với những xe không có ABS cách tốt nhất để hãm phanh khi đi trên quãng đường trơn trượt là sử dụng phanh chân nhưng đạp phanh ngắn kết hợp với việc giảm tốc độ cho đến khi nào xe dừng thì thôi.
Cần giữ khoảng cách với xe khác
Vào mùa đông hoặc những ngày mưa thì khoảng cách các xe phải lớn hơn vào mùa hè, hay vào những ngày nắng ráo, đặc biệt những nơi có tuyết thì khoảng cách này phải lớn hơn gấp 2. Tuy nhiên cũng không nên để khoảng cách xa quá nhiều vì có thể xe khác muốn xen vào, vì vậy có thể gây nguy hiểm cho cả 3 xe.
Kỹ thuật đi trên những đoạn đường trơn trượt
Nhấn bàn đạp phanh nhiều lần để kiểm tra trên các đoạn đường. Nếu cảm thấy xe dừng lại, đường rất tốt, nếu không, điều đó có nghĩa là đường bị trơn trượt.
Nếu lái xe thường đi với tốc độ 60 km, thì vào mùa đông nên giảm tốc độ xuống còn 30 km/h. Bằng cách này sẽ chắc chắn rằng có đủ thời gian để phản ứng nếu xe bắt đầu trôi.
Trên bất kỳ con đường nào, hãy cố gắng lái xe sao cho cả 4 bánh xe nằm trên cùng một bề mặt. Nếu hai bánh xe nằm trên vũng bùn, hay đoạn đường trơn có thể khiến xe bị trượt ra ngoài đường. Ngoài ra, trên những đoạn đường trơn nên lái xe ở số cao, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn.