Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe ô tô, được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng chiếc xe trong một khoảng thời gian thực sự dài, việc sử dụng phanh tay gây hại lớn cho xe của bạn.
Công dụng của phanh tay trên ô tô là giữ cho chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng hay đỗ. Phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động liên tục trong thời gian dài.
Với những chiếc xe đời cũ, sử dụng hộp số sàn và ít công nghệ, phanh tay còn mang vai trò giúp chiếc xe khởi hành ngang dốc. Kỹ năng này thường được dạy ở các trường lái xe tại Việt Nam.
Thông thường khi đậu xe, bạn phải sử dụng phanh tay để giữ cố định chiếc xe. Nhưng theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô bạn không nên làm điều đó nếu phải đậu xe trong một khoảng thời gian dài. Lý do là lực ép từ má phanh lên trống phanh hoặc đĩa phanh trong một khoảng thời gian quá dài liên tục sẽ khiến cho khu vực này lõm xuống. Dẫn đến việc bề mặt đĩa phanh trở nên gồ gề và không bằng phẳng. Điều này khiến cho hệ thống phanh sau này hoạt động không ổn định. Trong trường hợp phải đậu xe trong thời gian dài ở mặt phẳng nghiêng, bạn hãy sử dụng vài khúc gỗ hoặc viên gạch để chặn các bánh xe lại.