Xe Crossover hay CUV là gì?
Crossover hay CUV (viết tắt của Crossover Utillity Vehicle) là dòng xe da dụng "lai" sử dụng kết cấu thân liền khung, giúp tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn có không gian rộng rãi và mạnh mẽ.
Tính đa dụng của CUV là khả năng sử dụng được vào nhiều mục đích: trong đô thị, ngoài đô thị, địa hình khó (off-road)...
CUV hòa trộn những đặc điểm nổi trội của nhiều dòng xe khác: SUV, Sedan, Minivan, Hatchback và Sedan...
Đặc điểm xe Crossover (CUV)
CUV sử dụng kết cấu thân xe liền khung giống xe du lịch thay vì khung rời như SUV cho trọng lượng nhẹ trong khi không gian vẫn rộng rãi không kém một chiếc xe thể thao đa dụng. Có thể nói Crossover chính là tinh hoa của những dòng xe kể trên.
CUV có khung gầm cao không thua kém nhiều so với SUV, trong khi không gian bên trong thoải mái hơn sedan, có thể thêm hàng ghế thứ 3 cùng khoang hành lý rộng rãi.
Dù có thiết kế ngang ngửa SUV nhưng Crossover lại có được khả năng vận hành êm ái, hình thức khá mềm mại của dòng sedan.
Số chỗ ngồi nhiều và không gian chở đồ linh hoạt lại là lợi thế của dòng Minivan/MPV mà CUV cũng được thừa hưởng.
So với SUV, CUV có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn do được trang bị động cơ ở mức độ vừa phải.
Phân biệt Crossover (CUV) và SUV
Kết cấu khung xe
Điểm khác nhau cơ bản nhất giữa SUV và CUV chính là kết cấu khung xe.
Xe SUV có thân ở trên khung (body on frame), tương tự như ở xe tải hạng nhẹ. Loại khung này gồm thân vỏ xe rời đặt trên hệ thống sắc-xi (chassis). Khi đó, thân xe và sắc-xi được sản xuất riêng, rồi mới lắp ráp với nhau.
Trong khi đó, Crossover (CUV) lại có kết cấu thân liền khối (unibody), tương tự như của dòng xe sedan. Nghĩa là thân vỏ xe liền khối với khung gầm. Bạn có thấy trong hình minh họa dưới đây.
Không gian hữu dụng
Do SUV chia sẻ một phần thân dưới cho khung tải và hệ thống treo phụ thuộc phía sau, nên có nhược điểm là nặng, cồng kềnh, và giảm bớt không gian chuyên chở so với Crossover.
Crossover có khung gầm liền với vỏ xe nên xe gọn nhẹ, không gian hữu dụng lớn hơn.
Khả năng vượt địa hình
SUV có hệ thống khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) giúp tránh vặn xoắn trên địa hình khó, tăng khả năng chịu tải, giảm thiểu tác dụng của mặt đường lên khoang xe.
Vì thế SUV có khả năng tốt hơn trong việc chở tải, kéo theo tải (xe khác), và vượt địa hình xấu (off-road) so với CUV.
Tính an toàn
Với kết cấu “unibody” như những chiếc sedan, không phải chia sẻ nhiều phần thân dưới cho khung tải và kết cấu hệ thống treo như SUV, xe Crossover có điều kiện hạ chiều cao và trọng tâm thân xe. Ngoài ra, crossover sử dụng hệ thống treo độc lập cả trước và sau trong khi SUV thì sử dụng hệ thống treo phụ thuộc phía sau tương tự xe tải.
Điều này làm tác động từ mặt đường lên thân xe trên hai loại xe này khác nhau: crossover có khả năng điều khiển ổn định, ít bồng bềnh, cảm nhận êm ái, cảm giác lái tốt hơn so với SUV, nguy cơ tai nạn lăn nghiêng hoặc lật xe khi cua gấp hay bị mất lái cũng thấp hơn SUV.
Tiêu hao nhiên liệu
Do kết cấu thân vỏ và khung gầm liền khối, trọng lượng của xe Crossover nói chung thấp hơn, nên thường được lắp động cơ nhỏ hơn. Nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV cùng phân khúc.
Ngày nay, hầu hết các mẫu SUV thương mại cỡ trung đến lớn đều chuyển sang dạng kết cấu unibody như crossover, thân trên khung (body-on-frame) không còn được sử dụng rộng rãi.
Trên thực tế hai khái niệm SUV và CUV gần như được dùng chung trong thời điểm hiện nay, mang ý nghĩa marketing, thương hiệu nhiều hơn là phân loại thuần kỹ thuật.