Xy lanh ô tô là gì?
Xy lanh là nơi diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu giúp piston chuyển động, trục khuỷu quay, tạo không gian hút và nén khí trong quá trình vận hành xe.
Không gian xy lanh (buồng đốt) thường có thể tích không cố định mà thay đổi theo chuyển động của piston và luôn được giới hạn bởi đỉnh piston, nắp và thành xy lanh.
Dung tích xy lanh là phần thể tích được giới hạn bởi 2 mặt phẳng vuông góc tính từ tâm của xy lanh đi qua điểm chết trên và điểm chết dưới.
Nguyên lý hoạt động của xy lanh ô tô
Hoạt động của xy lanh ôtô đóng vai trò quan trọng trong việc giúp động cơ tạo ra công suất, thông qua việc điều hướng chuyển động của piston và đốt cháy nhiên liệu.
Theo đó, động cơ ôtô được cấu thành từ một bộ xy lanh và piston. Để tạo ra công suất cho xe, động cơ ôtô cần trải qua 4 giai đoạn gồm nạp, nén, công suất và xả.
Trong giai đoạn nạp, piston di chuyển bên trong xy lanh, van nạp mở để nhiên liệu tràn vào hòa trộn với không khí.
Piston nén không khí và nhiên liệu tạo thành hỗn hợp dễ cháy, đây chính là giai đoạn nén.
Sau đó hỗn hợp này được đốt cháy, sinh ra tia lửa phục vụ cho quá trình khởi động và vận hành của động cơ.
Vào cuối chu trình, van đầu sẽ mở để piston di chuyển xuống và cho luồng khí thải thoát ra ngoài.
Động cơ ô tô cần nhiều xy lanh
Động cơ có nhiều xy lanh có khả năng cân bằng tốt hơn so với một xy lanh. Việc sử dụng nhiều xy lanh cho phép khối lượng của từng piston giảm xuống đáng kể, từ đó tăng khả năng cân bằng của động cơ.
Bên cạnh đó, tốc độ quay của trục khuỷu đều hơn do động cơ sử dụng nhiều xy lanh giúp phân bổ lực tối ưu, tạo ra lực kéo đồng đều hơn. Nhờ đó, động cơ xe hoạt động ổn định và bền bỉ.
Ngoài ra, động cơ bố trí nhiều xy lanh cũng có tác dụng giảm lực cản đường ống nạp/xả.