Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bất chấp nguồn cung chip toàn ngành thiếu hụt và giá nguyên liệu thô tăng, sản lượng và doanh số ô tô mới của Trung Quốc đã tăng trong năm 2021 lên 26,3 triệu xe, đảo ngược xu hướng giảm trong ba năm trước đó.
Dòng xe năng lượng mới (NEV) bao gồm xe chạy pin, xe plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu đang là điểm sáng. Doanh số bán hàng dòng xe NEV hàng năm ở Trung Quốc đã tăng 157,5% lên 3,521 triệu xe vào năm 2021, thiết lập một mức cao mới. Trong suốt năm 2021, danh số xe NEV đã có sự phát triển đáng kể. Doanh số bán hàng tháng trên thị trường đạt 200.000 xe vào tháng 3 và 300.000 xe vào tháng 8. Khối lượng tăng lên 531.000 xe vào tháng cuối năm ngoái.
Về thị phần, doanh số xe NEV chiếm 13,4% tổng thị trường, tăng 8% so với năm trước. Theo đó, dòng xe này đang chuyển từ định hướng chính sách sang định hướng của thị trường.
Trước đó, Trung Quốc chưa bao giờ xuất khẩu hơn 2 triệu ô tô chỉ trong một năm. Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, sản lượng xuất khẩu ô tô mới của Trung Quốc tăng hơn gấp đôi, lên 2,015 triệu xe, chiếm 7,7% tổng doanh số cả năm của cả nước, tăng 3,7% so với năm trước.
Sản lượng xuất khẩu hàng năm của dòng xe NEV đã tăng gấp đôi lên 310.000 chiếc vào năm 2021. Hơn nữa, quốc gia tỷ dân đã xuất xưởng 1,614 triệu xe ô tô du lịch vào năm ngoái, tăng 110% so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi xuất khẩu xe thương mại tăng 70,7% lên 402.000 xe.
Năm 2021, lần đầu tiên sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt 2 triệu xe, hiệu suất hàng tháng đạt mức cao trong nhiều tháng liên tiếp. Các nhà sản xuất ô tô nội địa đạt thị phần 44%, gần với mức cao nhất từ trước đến nay.
Năm ngoái, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt kết quả đặc biệt tốt do sự hồi sinh của thị trường toàn cầu và khả năng cạnh tranh được cải thiện của các thương hiệu xe nội địa.