Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Theo quy định của Hiệp định, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan (HNTQ) đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng (thông qua hình thức đấu giá công khai).
Số lượng ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP sẽ tăng với số lượng 6 chiếc mỗi năm, từ năm 2035 trở đi sẽ duy trì số lượng như năm 2034 là 150 chiếc.
Thực thi cam kết trong Hiệp định CPTPP, Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành Thông tư số 04/2020/TT-BCT ngày 22/1/2020 quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP.
Ngày 20/4, Bộ Công Thương chính thức ban hành quy chế đấu giá. Theo đó, tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 xe ô tô đã qua sử dụng, trong đó 33 ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3, 33 ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.
Đối tượng được tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng là thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, thương nhân nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải là doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật. Trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thì ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.
Bộ Công Thương nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ 8h ngày 24/4, gửi về Bộ phận thường trực của Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 tại Hiệp định CPTPP- Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.