1. Kiểm tra lốp xe
Lốp xe là bộ phận đầu tiên bạn cần kiểm tra bởi đây là bộ phận chịu nhiều tác động và hỏng nhất trên xe. Việc xe vận hành êm ái và an toàn liên quan trực tiếp từ bộ phận lốp xe. Hãy kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số. Thông thường tuổi thọ của lốp xe chạy khoảng 40.000 – 50.000km thì cần thay mới bạn nên lưu ý.
Kiểm tra áp suất của lốp, lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe. Bạn có thể dùng bộ cảm biến để đo áp suất lốp hoặc bằng mắt thường quan sát. Thường thì áp suất phù hợp cho lóp của các dòng xe cỡ trung và nhỏ là khoảng 2,2 – 2,5 kg/cm2 và tùy vào trọng tải cũng như lượng người trên xe.
2. Kiểm tra nước làm mát động cơ
Nước làm mát động cơ là một chi tiết khá quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt một cách hợp lý, động cơ sẽ hoạt động rất "vất vả" và sẽ "xuống" rất nhanh.
Do đó, trước những đi xa, chúng ta nên dành chút thời gian để "thăm nước máy". Rất đơn giản, các bạn chỉ cần mở nắp ca-pô lên, tìm đến vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay.
3. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, đèn báo trên xe
Hệ thống chiếu sáng và các đèn báo trên xe liên quan trực tiếp tới khả năng cảnh báo những hư hỏng, lỗi trên xe và cũng như là tầm nhìn, kiểm soát khi bạn lái xe trên đường đặc biệt là buổi đêm. Hãy kiểm tra để đảm bảo các hệ thống này trên xe vẫn hoạt động tốt và không có dấu hiệu bị lỗi.
4. Kiểm tra bình ắc quy của xe
Sẽ là không may khi xe bạn đang chạy giữa cao tốc mà ắc quy xe bị hỏng khiến xe chết máy, không đề được để vận hành và cấp điện cho các bộ phận trên xe.
Kiểm tra các điện cực trên bình và bình ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt và không có gì tác động khiến bình ắc quy xe bị hư hại. Kiểm tra mực nước bên trong bình có nằm ở mức an toàn giữa hai vạch Upber và Lower level, nếu thấp thì cần châm thêm nước cho bình để nó hoạt động ổn định hơn. Cần thay mới bình ắc quy nếu nó bị hư hỏng hoặc đã sử dụng quá lâu gần hết hạn, với bình ắc quy thông thường sẽ có tuổi thọ từ 2 tới 3 năm sử dụng theo xe thì cần thay ắc quy ô tô.
5. Kiểm tra dầu bôi trơn động cơ (nhớt máy)
Dầu bôi trơn động cơ là nhân tố cốt lõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành ổn định, trơn tru và bền bỉ của động cơ. Nếu có bất kì sự cố nào xảy ra với dầu động cơ, chiếc xe sẽ vận hành cực kì khó khăn, tiêu hao nhiều nhiên liệu và thậm chí có thể làm hỏng động cơ. Chính vì thế, việc chú ý thăm nhớt máy thường xuyên là một điều các bạn nên làm.
6. Kiểm tra nước rửa kính và thanh gạt nước mưa
Hệ thống gạt nước mưa trên xe dường như là thứ không nhiều người quan tâm đến, bởi thường thì người ta sẽ nghĩ nó... "chẳng có gì quan trọng". Tuy nhiên, các bạn hãy tưởng tượng... trong chuyến đi nếu xe của chúng ta không may bị vấy bẩn vào kính hay gặp phải một trận mưa tầm tã hoặc sương mù dày đặc mà hệ thống gạt nước trên xe bị trục trặc... Những tình huống đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn và rộng hơn là ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.
7. Kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh
Hệ thống phanh và hệ thống đánh lái là những bộ phận liên quan trực tiếp đến sự điều khiển và can thiệp của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. Do đó, 2 bộ phận này là nhân tố rất quan trọng đảm bảo cho khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn khi vận hành.
Chính vì thế, việc kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh một cách kỹ lưỡng trc khi đi xa là một điều rất cần thiết. Rất đơn giản, các bạn có thể tìm đến các bình dầu phanh và dầu trợ lực lái một cách dễ dàng ngay trong khoang động cơ. Sau đó, chúng ta có thể mở nắp ra để kiểm tra cũng như xem mực dầu có nằm ở mức cho phép không. Việc đảm bảo sự tối ưu về dầu phanh và dầu trợ lực lái sẽ khiến cho chuyến đi xa của bạn trở nên "an tâm" hơn rất nhiều.