Động cơ I4 là gì?
Đơn giản động cơ I4 là động cơ với 4 xi lanh được xếp theo kiểu thẳng hàng, ngoài ra cũng có biến thể 3, 5 xi lanh.
Có thể nói, động cơ I4 là phổ biến nhất bạn có thể dễ dàng bắt gặp động cơ này trên các xe dân dụng trên đường.
Đặc điểm của động cơ I4
– Là loại động cấu tạo đơn giản và rất phổ biến
– Khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải
– Rủi ro hỏng hóc thấp
– Dễ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa
– Chi phí các dòng xe sử dụng động cơ I4 thường thấp
– Kích thước động cơ không lớn, thường bé hơn 3,0L
– Trọng tâm cao, khó tích hợp vào dòng xe thể thao
– So với động cơ V6, V8 thì độ vững và linh hoạt không bằng
Ưu, nhược điểm của động cơ I4
Ưu điểm
Động cơ I4 được thiết kế với 4 xi lanh thẳng hàng, nhỏ gọn, bạn có thể tích hợp nó một cách dễ dàng với các thiết kế khoang lái. Và động cơ này phù hợp với hệ dẫn động cầu trước.
Trọng lượng khá nhẹ chỉ với một cổ xả, giúp cắt giảm được phần nào trọng lượng của xe giúp cho khả năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu đạt tối ưu nhất.
Lực sơ cấp cân bằng do 2 piston phía ngoài di chuyển ngược hướng với piston phía trong.
Động cơ I4 rất dễ bảo trì và bảo dưỡng.
Với thiết kế đơn giản cùng trọng lượng nhỏ đồng nghĩa với việc chi phí sản xuất cũng sẽ thấp hơn phù hợp với tâm lý người tiêu dùng.
Nhược điểm
Động cơ I4 thường có trọng tâm cao hơn không có lợi cho các dòng xe thể thao, các nhà sản xuất phải bố trí lại điểm đặt. Độ vững chãi cũng như linh hoạt trong thiết kế không được như các loại động cơ V6 và V8.