Hệ thống đánh lửa trên xe ô tô có 2 nhiệm vụ chính là tạo ra dòng điện đủ mạnh (> 20.000V) để phóng qua khe hở đánh lửa bugi và đốt cháy hỗn hợp gồm khí và nhiên liệu. Nhiệm vụ quan trọng khác là phải đánh lửa đúng với thời điểm động cơ cần nhằm đốt cháy hòa khí triệt để nhất, tạo ra công suất lớn nhất cũng như giảm ô nhiễm môi trường.
Rất nhiều chủ xe đã gặp phiền toái vì xe không thể khởi động được. Dưới đây là các bước để thực hành kiểm tra tia lửa trong hệ thống bộ chia điện của bạn. Đầu tiên hãy sạc đầy pin trước khi tiến hành thử nghiệm. Sau đó, vô hiệu hóa hệ thống nhiên liệu và đặt máy kiểm tra bu-gi. Cuối cùng, nhờ ai đó quay động cơ và kiểm tra bu-gi bằng thiết bị. Nếu động cơ không có tia lửa thì có thể là một vài nguyên nhân dưới đây.
Vị trí trục khuỷu
Điều đầu tiên, hãy xem liệu có bất kỳ cảm biến kết nối dây bị đứt hoặc lỏng với mô-đun điều khiển nguồn. Cảm biến vị trí trục khuỷu có thể giúp bạn tìm ra vấn đề với trục khuỷu. Cảm biến này theo dõi tốc độ quay của trục khuỷu. Nếu cảm biến ngừng hoạt động, nó không thể gửi tín hiệu đến ECU.
Nứt nắp bộ chia điện
Kiểm tra nắp của bộ chia điện là điều quan trọng khi xe bị dừng đột ngột. Kiểm tra xem có bụi bẩn bên trong và bên ngoài hay không. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra hoạt động của rô-to và các vết nứt trên nắp bộ chia điện.
Công tắc đánh lửa bị lỗi
Công tắc đánh lửa được đặt trong buồng đốt và là bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất của hệ thống đánh lửa. Có ba vị trí trong công tắc đánh lửa, bạn sẽ nhận thấy sau khi chèn chìa khóa. Khi chuyển sang vị trí ON, đèn bảng điều khiển sáng lên. Nếu chúng không sáng lên, có thể là dấu hiệu của một công tắc đánh lửa đang gặp vấn đề.
Một số vấn đề xảy ra với modul
Khi bạn không thể khởi động xe, bạn cần kiểm tra các mô-đun đánh lửa. Một số hiện tượng khiến mô-đun không hoạt động tốt. Dây lỏng, đứt hoặc bị ăn mòn trong mô-đun đánh lửa có thể là một lý do đằng sau là không có tia đánh lửa từ bộ chia điện. Điều bạn nên làm là làm sạch hoặc thay thế những bộ phận bị hoen gỉ.
Một số vấn đề với cuộn cao áp
Cuộn cao áp chuyển năng lượng pin yếu thành tia lửa mạnh mẽ. Một cuộn dây cao áp bị lỗi có thể là nguyên nhân xảy ra những vấn đề như vậy, bởi sự tăng nhiệt giữa cuộn dây cao áp và modul. Khi được làm mát, nó trở lại hoạt động bình thường. Vấn đề đối với cuộn dây cao áp khiến cho ô tô của bạn không thể khởi động được.