Ắc quy được xem là nguồn cung cấp điện khi động cơ ô tô chưa hoạt động. Thông thường, khi ô tô không sử dụng trong một thời gian dài hay tài xế quên tắt các thiết bị tiêu thụ điện năng như đèn pha, đầu DVD… trước khi rời khỏi xe, rất dễ làm cạn kiệt nguồn điện ắc quy. Đến khi cần đề máy, ắc quy không thể cung cấp đủ nguồn điện để khởi động động cơ. Vậy đấu nối ắc-quy cho ô tô thế nào mới thực sự an toàn?
Để 2 xe quá gần nhau, không tắt máy
Khi thực hiện việc đấu nối câu điện cần chuẩn bị đoạn dây câu điện đủ dài khoảng 3 mét. Trước khi đấu nối câu điện cần phải tắt máy cả hai xe và tuyệt đối không được để hai xe chạm vào nhau, bởi khi khởi động ắc quy sinh ra khí hydro gặp tia lửa điện khi gần nhau dễ gây chập cháy nguy hiểm.
Đấu nối đúng các cực
Nguyên tắc tránh chập cháy là cần phải đấu đúng các cực của đầu dây cáp vào hai cực ắc quy. Như vậy tránh được tình trạng đấu sai cực khiến xe chập, cháy nổ.
Nối một đầu đỏ hoặc vàng (+) của cáp đấu nối với cực dương (+) của ắc-quy bị cạn.
Nối đầu đỏ (+) còn lại của dây cáp với cực dương (+) của ắc-quy còn điện.
Nối một đầu đen (-) của dây cáp với cực âm (-) của ắc-quy còn điện
Nối đầu đen (-) còn lại của dây cáp với một bề mặt kim loại sạch, không sơn, dưới ca-pô của xe bị hết ắc-quy. Đâu đó trên vỏ động cơ là một nơi tốt.
Sau khi đã đấu nối
Khi đã đấu nối xong, khởi động chiếc xe có ắc-quy tốt, để máy nổ khoảng 3-5 phút trước khi khởi động xe bị chết ắc-quy. Nếu xe vẫn không khởi động, hãy lắc nhẹ các đầu cáp nối và khởi động lại. Khi xe bị chết ắc-quy đã khởi động được, tháo cáp theo thứ tự ngược lại.
Để chiếc xe được đấu nối nổ máy ít nhất 30 phút để ắc-quy có đủ thời gian hồi điện. Trong thời gian này, nhớ tắt hết các thiết bị không cần thiết mà lại tiêu tốn nhiều điện năng, như điều hoà, sưởi...