img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Cách khắc phục tiếng ồn trên xe ô tô cực dễ

Các loại xe ô tô lắp ráp trong nước đa phần có nhược điểm là vỏ mỏng dẫn đến khả năng chống lại tiếng ồn rất kém.

Để giảm được tiếng ồn, chúng ta phải biết được nguyên nhân của nó, từ đó có cách khắc phục phù hợp nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Tiếng ồn từ khoang động cơ

Tiếng ồn vọng vào từ khoang động cơ là loại tiếng ồn khá phổ biến bởi khoang động cơ chỉ cách cabin một khoảng nhỏ, lại có nhiều bộ phận thông nhau như vô lăng; hộp số, chân ga, phanh, côn; hệ thống điện,… tiếng ồn là không thể tránh khỏi.

Để khắc phục tiếng ồn từ khoang động cơ, nhiều chủ xe dán tấm chống ồn vào giữa hai khoang này để giảm bớt một phần âm thanh từ động cơ vọng sang khoang lái. Những tấm chống ồn này được thiết kế lồi lõm để triệt tiêu tiếng vọng của động cơ.

Cẩn thận hơn, một số chủ xe còn dán tấm chống ồn cho cả mặt dưới nắp ca-pô để giảm tối đa tiếng ồn từ động cơ phát ra ngoài. Giá thành cho mỗi tấm dán cách âm, cách nhiệt này rơi vào khoảng 500 nghìn đến vài triệu đồng tuỳ dòng xe và chất lượng tấm dán.

tiếng ồn động cơ
Để khắc phục tiếng ồn từ khoang động cơ, nhiều chủ xe dán tấm chống ồn vào giữa hai khoang này để giảm bớt một phần âm thanh từ động cơ vọng sang khoang lái

Nhiều chuyên gia còn chỉ ra rằng, sau một thời gian hoạt động, cao su chân máy thường bị lão hoá, kém đàn hồi và dẫn tới tiếng động lớn hơn. Do đó, thay thế hoặc gia cố cao su chân máy cũng là một cách để giảm bớt tiếng ồn cho xe.

Tiếng ồn do các bộ phận trong xe phát ra

Đối với những chiếc xe cũ, nhiều bộ phận nhựa, kim loại trở nên xuống cấp, lọc xọc khi di chuyển. Việc khắc phục những tiếng ồn này khá phức tạp bởi nguồn phát ra có thể ở rất nhiều nơi.

Hay gặp nhau là tiếng kính của cửa xe lâu ngày không còn khít vào gioăng cửa, tạo khoảng cách và va đập vào mép cửa tạo nên tiếng “cạch cạch” khi di chuyển vào đường xấu.

Thứ nữa là tiếng “rè rè” của các bộ phận nhựa va chạm vào nhau. Ở một số chiếc xe cũ, nhiều bộ phận nhựa bị cong vênh, biến dạng hoặc gãy nẫy khiến các chi tiết này ọp ẹp, tạo ra tiếng ồn khi di chuyển.

Để khắc phục những tiếng ồn này, cần “bắt bệnh” bằng tai thật kỹ để tìm xem con ốc nào bị lỏng, miếng nhựa nào bị rơ hay tấm kính nào va đập vào cửa xe để có cách cân chỉnh, sửa chữa đúng chỗ.

Tiếng ồn từ mặt đường

Khi di chuyển ngoài đường, tiếng tiếp xúc của xe với mặt đường sẽ phát ra những âm thành “rào rào” từ phía gầm xe rất khó chịu. Tiếng ồn này càng lớn khi xe di chuyển ở những đoạn đường xấu hoặc đi với tốc độ cao.

Tiếng ồn từ mặt đường
Khi di chuyển ngoài đường, tiếng tiếp xúc của xe với mặt đường sẽ phát ra những âm thành “rào rào” từ phía gầm xe rất khó chịu

Để khắc phục loại tiếng ồn này, nhiều người có điều kiện đã đi phủ gầm với giá thành từ khoảng 2-4 triệu đồng/lần phủ. Sơn phủ gầm ô tô thường là một hỗn hợp dung môi dạng sệt có các thành phần gốc nhựa tổng hợp hay cao su non.

Lớp sơn đặc biệt này được cho là có tác dụng bảo vệ gầm xe tránh khỏi những nhân tố gây hại từ môi trường bên ngoài, giúp vệ sinh gầm xe dễ dàng hơn, tăng vẻ thẩm mỹ, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn vọng lên từ phía gầm xe, bao gồm cả tiếng của ống xả.

Ngoài ra, một cách khiến giúp giảm đáng kể âm thanh từ mặt đường đó là sử dụng loại lốp chất lượng tốt, đúng chủng loại và chăm sóc lốp xe thường xuyên.

Tạp âm bên ngoài

Ngoài những nguyên nhân gây ồn từ các bộ phận và động cơ của xe thì việc giải quyết tiếng ồn gây ra từ tác động bên ngoài là phổ biến hơn cả. Tiếng ồn từ bên ngoài rất đa dạng như: Tiếng của các phương tiện giao thông, tiếng gió, tiếng mưa rơi vào xe,…

Những loại tiếng ồn này chủ yếu “xâm nhập” vào trong khoang hành khách thông qua các lớp vỏ và các cửa của xe (kể cả cửa hậu và cốp xe). Do vậy, nhiều người khắc phục bằng cách dán một lớp chống ồn cho các cửa, trần xe và thậm chí là cả sàn xe.

tiếng ồn từ bên ngoài
Tiếng ồn từ bên ngoài rất đa dạng như: Tiếng của các phương tiện giao thông, tiếng gió, tiếng mưa rơi vào xe,…

Các lớp chống ồn này được làm chủ yếu từ các vật liệu giống như mút, giúp cách âm tốt. Hiện, việc dán chống ồn cho 5 cửa và trần ô tô tại các trung tâm chăm sóc xe tốn khoảng 2-5 triệu đồng. Để tiết kiệm hơn, nhiều người có thể mua về và dùng băng keo để tự dán.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng nếu dán các tấm chống ồn không đúng cách có thể khiến các bộ phận bên trong cửa xe bị ngấm nước, dẫn tới hoen rỉ, mục mọt.

Ngoài việc dán các tấm chồng ồn, việc dán các gioăng cao su vào mép cửa xe cũng là cách giảm ồn khá hiệu quả. Theo một số người từng sử dụng gioăng cao su để gia cố các mép cửa, việc này không chỉ giúp chiếc xe đỡ ồn mà còn khiến lượng bụi chui từ bên ngoài vào trong xe giảm hẳn.

Mỗi loại xe, dòng xe sẽ có những đặc điểm riêng, do vậy cũng có những phương pháp chống ồn khác nhau. Tùy vào điều kiện tài chính và tình hình thực tế, bạn nên cân nhắc để lựa chọn phương thức chống ồn phù hợp, qua đó có được sự thoải mái nhất trong các hành trình của mình.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm