img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Cách súc rửa két nước làm mát ô tô

Nếu không súc rửa két nước ô tô định kỳ, két có thể nghẹt tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của hệ thống làm mát động cơ.

Két nước ô tô (tiếng Anh – Radiator) có tác dụng hạ nhiệt nước làm mát động cơ ô tô trước khi nước làm mát tham gia vào chu trình làm mát mới. Nhiệm vụ chính của két nước là giúp nước làm mát đạt được độ lạnh cần thiết để giải nhiệt cho động cơ, tránh tình trạng nước làm mát bị nóng, sôi.

Để đảm bảo két nước làm mát ô tô hoạt động tốt, không bị trục trặc nên kiểm tra, vệ sinh két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ. Theo các chuyên gia khuyến cáo nên súc rửa két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành (hoặc sau 2 – 3 năm).

Dưới đây là những bước súc rửa két nước ô tô:

1. Đảm bảo động cơ đã nguội hoàn toàn

Bạn nên làm việc này khi động cơ nguội hoàn toàn (động cơ sẽ đủ mát khi nó không hoạt động trong khoảng 2 tiếng). Nếu bạn làm khi động cơ còn nóng thì nước làm mát cũng rất nóng, có thể gây bỏng da.

két nước làm mát
Két nước thường nằm phía trước của xe, gần với động cơ

2. Nâng phần phía trước của xe lên

Nâng phần phía trước của xe lên sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc phía bên dưới két nước.

3. Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước

Két nước thường nằm phía trước của xe, gần với động cơ. Dùng xà phòng và bàn chải nylon để làm sạch các lá thép tản nhiệt ở phía trước và sau của két nước.

Chải theo hướng của các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn (không nên chải ngược lại vì có thể gây hư hỏng các lá thép tản nhiệt).

Trên một số xe có thể không làm được việc này vì dàn nóng của hệ thống điều hòa được lắp phía trước của két nước.

4. Kiểm tra tình trạng của két nước

Kiểm tra xem két nước có bị rò rỉ, ăn mòn không.

  • Nắp két nước có tác dụng duy trì áp suất trong két, nó bao gồm một lò xo nằm giữa một miếng kim loại phẳng, rộng và một cái phốt cao su. Khi một trong hai bộ phận bị mòn thì nắp két nước cần phải thay thế.
  • Có hai ống đi ra từ két nước, ống phía trên là nơi nước nóng từ động cơ về két còn ống phía dưới là nơi nước làm mát đã được giải nhiệt đi vào động cơ thông qua bơm nước.
két nước làm mát
Nước làm mát lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông

5. Xả nước làm mát ra khỏi két nước

Tháo van xả nằm gần dưới đáy của két nước. Chú ý bạn nên để một cái khay bên dưới van để hứng nước làm mát.

6. Xúc rửa két bằng nước máy

Mở van xả chỉ giúp loại bỏ từ 40-50% lượng chất làm mát cũ. Vì vậy bạn cần xúc rửa lại bằng nước theo các bước dưới đây:

  • Lắp van xả vào lại két nước.
  • Cho vòi nước chảy vào trong két nước cho đến khi két nước đầy.
  • Khởi động xe và để nó chạy khoảng 10 phút. Sau đó để máy nguội
  • Mở van để xả nước và chất làm mát còn xót chảy ra ngoài. Không để cho các chất này chảy ra sàn.
  • Lặp lại quy trình này từ 2-3 lần.

7. Đổ nước làm mát mới vào két nước

Nước làm mát lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông. Bạn nên pha hỗn hợp này trong xô trước khi đổ vào két nước. Chắc chắn rằng bạn đã mua đúng nước làm mát cho xe của bạn.

  • Hầu hết các xe dùng nước làm mát màu xanh nhưng các xe của Toyota lại sử dụng nước đỏ. Nước làm mát màu cam thì mới hơn và được cho là có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bạn nên thay cùng một loại nước làm mát khi sửa chữa.
  • Trộn lẫn các chất làm mát có thể gây động tụ các chất này.

8. Xả gió và châm thêm nước làm mát

Tháo nắp két nước để không khí có thể thoát ra ngoài, sau đó khởi động xe. Để động cơ chạy trong khoảng 15 phút, không khí sẽ thoát ra khỏi két nước tạo nhiều khoảng trống cho nước làm mát. Vì vậy bạn cần phải châm thêm nước làm mát mỗi khi nước làm mát tụt xuống cho đến khi nước không tụt xuống nữa.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm