Ford Ranger Raptor được ra mắt tại thị trường Việt Nam kể từ cuối tháng 10/2018, đây là mẫu xe bán tải hiệu suất cao được người tiêu dùng Việt rất quan tâm. Có 1 câu nói vui của dân chơi xe: “Cứ 10 ông mua xe bán tải, sẽ có 9 ông độ xe”, nhưng nếu mua Ford Ranger Raptor, gần như Ford đã độ luôn chiếc xe cho bạn. Ở Việt Nam, mua xe bán tải nhiều không phải để phục vụ chở hàng hay đi offroad, mà là một thú chơi xe. Và nhiều người tự hỏi: Ford Ranger Raptor có đáng mua hay không?
Mới đây, trên diễn đàn chơi xe Ford Ranger, một chủ xe Raptor đã chia sẻ cảm nhận sau 2.000 km đầu tiên kể từ khi sở hữu chiếc xe này. Điều đặc biệt, chủ xe này ở Buôn Ma Thuột, ra Hà Nội nhận xe và tự lái về. Sau khi nhận xe, anh đã cùng chiếc xe đi du lịch một số nơi tại miền Bắc trong khoảng 1 tuần trước khi về chạy thẳng về Buôn Ma Thuột. Dưới đây là chia sẻ trong quá trình sử dụng Ford Ranger Raptor, Cartimes xin chia sẻ để độc giả có cái nhìn khách quan về chiếc xe này.
Ngày 1: Hối tiếc ngay sau khi mua xe, vì chiếc xe … cồng kềnh
Nhận xe tại Hà Nội giờ tan tầm buổi chiều, eo ơi là kẹt xe Hà Nội. Mình thật hối hận khi mua một chiếc xe to như thế, ước gì có ai mua lại lời 200 triệu là mình bán ngay. Hai lần xém cưỡi lên đầu em Altis chạy bên hông, may mà có người phụ cảnh báo. Tìm mãi chẳng thấy cái nút chỉnh gương hậu đâu, đành phải hạ kính chỉnh tay để soi xe chạy bên hông. Chạy gần 2 tiếng mới đến được chỗ Nova4x4 để lắp tạm nắp thùng.
Ngày 2: Trải nghiệm cao tốc
Loay hoay mất buổi sáng thứ 7 mới đăng kiểm xong ở Mỹ Đình. Định chạy một vòng Tây Bắc nhưng lạnh quá nên phải đổi kế hoạch, đi Sơn Tây chơi. Chạy cao tốc Thăng Long, Láng Hoà Lạc, xe chạy êm, mượt mà, ra cao tốc rồi chạy ga tự động còn êm hơn cả máy xăng. Lúc về lại Hà Nội đã 8 giờ tối, chạy cao tốc Pháp Vân, đường đông kinh khủng, chạy trung bình được 50km/h.
Chạy tiếp cao tốc Hà Nội Hải Phòng, đường êm ru, rất vắng, xe chạy 120km/h cảm giác thật chậm. Đây là đường cao tốc tốt nhất mình đã từng đi, đồng thời thu phí cũng cao nhất, 190 nghìn đồng đối với chiếc Ford Ranger Raptor.
Ngày 3 - 6: Khi đã quen và làm chủ chiếc xe tốt hơn
Các ngày sau, chạy Hải phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Đà Nẵng bình thường, xe chạy êm ái, người trên xe khoẻ thoải mái, quen lái rồi thì cũng không lo xe quá to.
Ngày 7: Từ Đà Nẵng về Buôn Ma Thuột
Đi chơi đã nhiều, quyết định về nhà, hỏi ông anh tài xế xe khách Bắc Nam đi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và được lời khuyên: ”đi đường Trường Sơn thôi, QL 1A xấu lắm”. Chạy từ Đà Nẵng qua Hoà Cầm, thấy bảng chỉ dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vào cao tốc 200 km không có trạm xăng nào, đoạn đầu chạy 120 km/h, đoạn sau chạy 90 - 100 km/h. Đoạn này, cao tốc thu phí hết 90 nghìn đồng.
Ra khỏi cao tốc tới QL 1A, đoạn Quảng Ngãi - Bình Định vô cùng tệ, đường xấu xe đông, khu đô thị nhiều, chạy chậm rì mà nó cứ đè mình ra thu phí đều đều. Nhưng đều tệ hại vẫn chưa hết, mình rẽ đoạn cầu Bà Di, để lên An Khê. Đường xấu, đang làm đường nhiều nơi mà phí vẫn thu, xe thì đông nghẹt. Con đường đèo An Khê xấu hơn cách đây 2 năm rất nhiều, đường hư nhiều nơi, hai anh xe tải đang hôn nhau nằm chơ vơ nơi miệng vực thẳm.
Nhưng chính đường đó mới đánh giá hết sức mạnh của động cơ 2.0 Bi-Turbo. Mình chọn chế độ thể thao 1 cầu, trên xe 2 tạ hành lý, 5 người, mà xe leo đèo vèo vèo bất cứ tốc độ nào mình muốn. Và khả năng leo đèo của nó tốt hơn động cơ xăng I6 3.0 cũa BMW X3 cũ của mình nhiều.
Đường xấu quá, thấy bản đồ có đường tắt đi qua E Hleo, tiết kiệm được 50km, đường đông Trường Sơn. Chạy thử cho biết và đó là quyết định sai lầm, hỏi đường họ bảo đi được. Chạy khoảng 10km mà gặp đến 4 trạm CSGT họ canh các xe chở mía và gỗ tràm từ rừng ra, đường nhỏ, quanh co nhưng xe vẫn đi vèo vèo thật sướng. Nhưng khoảng 12h đêm thì gần như lạc trong rừng, phải bò qua từng ổ gà ổ voi, khủng khiếp, chạy khoảng 3 tiếng đường xấu mới ra được E Hleo để về nhà.
Khả năng vận hành của Ford Ranger Raptor:
Ford Ranger Raptor chạy cao tốc thì tuyệt vời, chạy ga tự động 120 km/h thì lên được số 10, vòng tua máy chỉ 1.800 vòng/phút, mức tiêu hao nhiên liệu báo khoảng 9 lít/100 km. Nhưng ít hao nhất là lúc chạy 91 km/h, vừa đủ lên số 10, vòng tua máy dưới 1.500 vòng/phút.
Chạy đường phố hết khoảng 11 lít/100 km/h, nhưng nên nhớ xe mới luôn hao dầu hơn xe cũ, tầm 10.000 km mới ít hơn.
Khả năng tăng tốc khi vượt xe khác cũng tuyệt vời, tuy nhiên khả năng tăng tốc từ 0 km/h khi vận hành chậm trong phố thì không thể bằng máy xăng được. Tiếng ồn khi mới tăng tốc là có nhưng cũng không gây khó chịu, không gây ù tai cho người ngồi trên xe. Mình đo độ ồn khi xe vận hành k tải thì được 70 dB, êm hơn xe cũ cũa mình.
Trước đây nhiều người nói lốp xe địa hình chạy cao tốc rất ồn, nhưng không trên Raptor nó rất êm, không hề nghe tiếng lốp. Một thói quen khi chạy gặp đường xấu thì ta giảm tốc, nhưng đối với Raptor ta đạp ga cho nó lướt đi luôn thì êm hơn giảm tốc.
Những trang bị trên xe:
Về nội thất xe thì rộng rãi cho 5 chỗ, các ghế sau thoải mái cho người lớn. Nội thất xe mới nhìn qua thì đẹp nhưng nhìn kĩ thì hơi thất vọng nếu quen nhìn xe sang, ghế giả da, chỉ có ít da lộn là da thật. Nhiều chức năng xe phải mày mò từ từ thì mới biết hết, nhất là chức năng Sync3, điều khiển rất nhiều thứ bằng giọng nói thì phải luyện tiếng Anh cho tốt vì không có tiếng Việt.
Nguồn: Võ Đức Chiêu (Ford Ranger Vietnam)