Khi xem xét một chiếc xe trên giấy, trên mạng, ta có thể xem kỹ thông số về công suất, hay sức kéo. Ví dụ công suất cực đại tại 5.000 vòng/phút là 242 mã lực. Ồ, nhanh quá. Ồ, khỏe quá. Vậy thực sự có đúng không?
Xin trả lời là: Có và không.
Điều gì đảm bảo 2 cái xe của 2 hãng khác nhau chạy y hệt nhau nếu có cùng công suất? Chắc chắn không. Thậm chí cái xe ít công suất hơn có khi chạy còn nhanh hơn ông công suất nhiều hơn, cứ cho là mấy ông lái như nhau.
Vậy ta nên làm quen với thuật ngữ "Driving abilities" – tạm dịch là "khả năng vận hành".
"Driving abilities" ám chỉ khả năng đáp ứng nhạy bén của động cơ với các hành động từ chân ga, thông qua đó giảm thiểu thời gian tăng tốc sau khúc cua trong lĩnh vực đua xe. Còn trong phố, nó cho ta chiếc xe mượt mà và đáp ứng chính xác với những gì người lái muốn thể hiện thông qua chân ga.
Driving abilities có thể không thay đổi kết quả 0-100km/h đối với các động cơ cùng công suất, điều nó sẽ làm là cho ra chiếc xe dễ điều khiển hơn, và qua đó chạy nhanh hơn trên đường đua tính giờ, lý thú hơn trong phố hay nhanh nhẹn hơn khi vượt xe khác.
Ngày nay, đa số xe dùng turbo (tăng áp), mà turbo thì luôn có độ trễ . Độ trễ của turbo là vấn đề lớn ảnh hưởng tới Driving abilities. Ví dụ thông thường ta mất 0.2 đến 0.5s để chờ turbo làm việc đủ tốt.
Nhằm loại bỏ độ trễ này, rất nhiều công nghệ luôn được nghiên cứu và ứng dụng, từ cách điều khiển đến cấu tạo phần cứng…
Từ đó, "Twin Scroll Turbo" ra đời.
Twin Scroll Turbo là công nghệ phần cứng, thay đổi cấu tạo turbo thông thường thành dạng turbo mới, có khả năng tối ưu cách sử dụng năng lượng vận hành của nó là khí xả, và qua đó vượt qua độ trễ (lag) của turbo.
Hình vẽ dưới miêu tả khả năng đạt áp suất cao nhanh hơn, giảm độ trễ (lag) của twin scroll turbo so với turbo thông thường.
Một tin vui là những chiếc xe Lux của VinFast sẽ có công nghệ này.
Nếu câu hỏi là "làm thế nào biết được cái xe có trang bị động cơ đó chạy thế nào?" thì câu trả lời là: "Thử đi mới biết!".