Mỗi một logo của các thương hiệu đều có một câu chuyện và ý nghĩa, đối với logo ngôi sao 3 cánh của Mercedes thì nó tượng trưng cho ước mơ cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị khắp mọi nơi từ không gian, mặt đất và dưới biển. Nó tượng trưng cho sự khát khao vươn lên và ước mơ chinh phục và dám thử thách của Mercedes.
Năm 1886 hãng cho ra mắt chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Benz Patent Motorwagen và kể từ đó 15 năm sau hãng đã có xưởng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với các dòng xe đa dạng về mẫu mã chủng loại. Công nghệ ngày càng được cải tiến, thiết kế ngày càng sang trọng một số mẫu xe thường thấy trên đường phố Việt Nam như: Mercedes CLA200, Mercedes GLE400, Mercedes GL63 AMG là những mẫu xe sang trọng và được nhiều người Việt ưa thích.
Logo ngôi sao 3 cánh và cảm hứng của người cha
Vào những năm cuối thế kỷ 19 khi gửi bưu thiếp cho người vợ của mình trên đó có hình ngôi sao 3 cánh bao quanh ngôi nhà, Gottliec Daimler đã ghi vào dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh” và mọi chuyện đã đúng như vậy. Vào năm 1909 hai người con trai của ông đã thiết kế ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình.
Cũng trên nước Đức, cách Gottlieb 120 km và trước 7 năm, Karl Benz thành lập công ty Benz&Co năm 1883, và đến năm 1899 trở thành Benz&Cie. Chưa gặp nhau bao giờ, nhưng 2 người đã cùng đặt nền móng cho công nghiệp ôtô hiện đại.
Mercedes là tên một cô gái
Trước đó không lâu, một thương gia người Áo thành đạt tên Emil Jellinek đến thăm cơ sở sản xuất Daimler - Motoren - Gesellschaft và bày tỏ thái độ thán phục bằng cách mua 23 chiếc xe để phục vụ cho giải đua "Tour de Nice".
Tất cả số xe này đều mang tên cô con gái cưng nhà Jellinek là Mercedes, và đã giành chiến thắng. Emil Jellinek tiếp tục mua thêm 36 chiếc xe nữa với điều kiện được thành lập các đại lý bán hàng tại một số nước, đồng thời Daimler cũng chấp nhận cho Emil Jellinek lấy tên Mercedes đặt cho 36 chiếc xe như một món quà nhân dịp sinh nhật lần thứ 10.
Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ yêu kiều, duyên dáng và không hiểu do tài kinh doanh của Emil Jellinek hay do cái tên Mercedes gợi cho người mua hàng nhiều điều may mắn, chỉ trong một thời gian ngắn, 36 chiếc xe đã được bán sạch. Rất nhạy bén, Daimler Motoren phát hiện tính thương mại trong cái tên đó và đề nghị Emil Jellinek cho phép đặt tên Mercedes cho tất cả các sản phẩm.
Trên con đường hướng tới "ngôi sao 3 cánh"
Năm 1916, logo của Daimler - Motoren - Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn và 4 ngôi sao nhỏ nằm trên 4 tiếp tuyến của một hình tròn khác.
Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn. Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.
Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler - Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft - công ty cổ phần) chuyên sản xuất ôtô.
Logo của Daimler - Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật của hai logo Daimler - Motoren - Gesellschaft và logo Benz&Cie. Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logo Daimler - Motoren - Gesellschaft không thay đổi.
Năm 1926, Daimler - Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và sau khi đổi tên công ty thành Mercedes - Benz, họ vẫn dùng logo này cho đến tận những năm 1990.
Năm 1996 Mercedes đã cho thiết kế lại logo và làm cho nó đơn giản hơn, bỏ qua các họa tiết và tên công ty trên logo. Trải qua 100 năm ngôi sao 3 cánh đã tượng trưng cho ý chí và sự khát khao chinh phục, dám thử thách và đương đầu. Là biểu tượng in đậm và tâm trí người dùng bởi sự đơn giản tinh tế. Được nhiều người ưa thích.
Ngôi sao 3 cánh và ý nghĩa của nó
Trước hết, ngôi sao ba cánh Mercedes-Benz có một ý nghĩa rất rõ ràng. Nó thể hiện cho mong muốn thống trị của khắp mọi nơi từ không gian, mặt đất và dưới biển.
Màu sắc liên quan nhất với biểu tượng Mercedes-Benz là bạc và đen. Cả hai đều có ưu thế vượt trội và thanh lịch, cũng như sức mạnh và sự hoàn hảo. Tuy nhiên, hai màu sắc cũng có ý nghĩa riêng của nó.
Bạc thường mô tả sự sáng tạo, tinh tế, thanh lịch, và công nghệ cao, trong khi màu đen có xu hướng trở nên sang trọng, tinh khiết, toàn vẹn. Và đây là những đặc điểm chính xác mà nhà sản xuất muốn được biết đến.
Đối với phông chữ nổi bật trong logo, đó là một kiểu chữ tuỳ chỉnh đơn giản. Ý nghĩa là sự truyền cảm hứng cho sự tin tưởng và nghiêm túc, cũng như sự thông minh và đơn giản. Phông chữ cho thấy rằng, mặc dù công ty tập trung vào sự đơn giản, nhưng chất lượng luôn quan trọng hơn.