Cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đang ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất xe hơi toàn cầu.
Theo SCMP, lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc giảm 6,8%, xuống còn 2 triệu chiếc, tính riêng trong tháng 5/2021.
Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu khiến chuỗi cung ứng tại thị trường tỉ dân gián đoạn.
Một showroom Mercedes-Benz tại Bắc Kinh từng chứa đầy những chiếc xe điện đời mới, hiện chỉ còn trưng bày một mẫu xe điện duy nhất.
Lý do được một nhân viên của showroom cho biết, các xe trưng bày khác đều đã được chọn và bán hết và sẽ không thể có xe Benz sớm tại Bắc Kinh do khủng hoảng chip.
Các hãng xe truyền thống gánh chịu hậu quả của khủng hoảng chip do họ không đề phòng đứt gãy trong chuỗi cung ứng bán dẫn.
Với các mẫu xe càng nhiều tính năng công nghệ cao như tự lái, giải trí,... càng cần tới nhiều chip hơn bao giờ hết.
Tình trạng có vẻ bớt tồi tệ hơn với các thương hiệu xe nội địa Trung Quốc. Một nhân viên bán xe điện Marvel R thuộc SAIC Motor cho biết, dòng SUV mới chỉ bị tác động nhất định do xe không đắt hàng. SAIC Motor vẫn có thể giao xe Marvel R tới khách hàng trong vòng 2 tuần.
Thực tế, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đang ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất xe hơi toàn cầu.
Theo Fitch Ratings, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu bắt đầu từ nửa sau năm 2020 và dự tính sẽ khiến các doanh nghiệp sản xuất ôtô giảm sản lượng 3,8 triệu chiếc, tương đương với 5% tổng doanh thu năm nay.
Glenn O’Donnell, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại hãng tư vấn Forrester, tin rằng tình trạng còn kéo dài tới 2023 do nhu cầu cao và nguồn cung tiếp tục căng thẳng.