Sau nhiều lần “nhá hàng”, mẫu sedan hạng C MG5 đã chính thức được mở bán tại Việt Nam với giá 579 triệu đồng cho bản cao cấp nhất. Giá bán này đã giúp MG5 trở thành một trong những chiếc xe rẻ nhất phân khúc, cạnh tranh cùng những cái tên “đình đám” như Honda Civic, Toyota Corolla Altis, Hyundai Elantra, Kia K3 hay Mazda3 sedan.
Nghe qua thông tin trên, nhiều người cho rằng, có lẽ mẫu xe đến từ nhà phân phối Tan Chong sẽ chỉ dùng chủ yếu “vũ khí” là giá bán để “chiến đấu” với các đối thủ. Nhưng họ đã nhầm. Ngoại hình, trang bị tiện nghi và cảm giác lái của MG5 mới chính là “bột” để “gột nên hồ”.
Thực tế, để đánh giá một mẫu xe thì không chỉ nghe thôi. Phải có thời gian cầm, sờ, lái nó… thì mới có được cái nhìn chân thực và đầy đủ nhất. Vừa qua, tôi đã có cơ hội “ôm vô lăng” MG5 trong hành trình khoảng 200km Sài Gòn – Hồ Tràm – Sài Gòn, và dưới đây là cảm nhận mang tính cá nhân về mẫu xe này.
Thiết kế ngoại thất MG5
Phải nói ngay rằng, MG5 là mẫu xe có thiết kế đẹp. Được tạo hình theo phong cách coupe nên nom xe có dáng vẻ thanh thoát và năng động. Tuy nhiên, xe không tạo được những nét riêng hay đặc trưng bởi sự “vay mượn“ các chi tiết từ các mẫu xe sang, đậm chất thể thao như Mercedes, Maserati hay Aston Martin. Nhưng điều này tôi không mấy quan tâm. Tổng thể ngoại hình chiếc xe trông hài hòa và đẹp là được.
Phần đầu xe của MG5 gây chú ý với lưới tản nhiệt có kích thước lớn hình ngọn lửa. Cụm đèn chiếu sáng LED Projector tích hợp dải LED định vị ban ngày. Cản trước được thiết kế theo hơi hướng thể thao, kết hợp với những đường dập nổi trên nắp capo khiến đầu xe mang vẻ khỏe khoắn.
Thân xe thuôn dài với nhiều đường gân nổi, mui xe có phần mái vuốt xuống tận đuôi, phần đuôi xe hơi hướng lên và khoảng sáng gầm xe được thiết kế hợp lý. Viền cửa sổ được điểm xuyến bởi chi tiết mạ chrome, tay nắm cửa sơn cùng màu với thân xe. Mâm xe hợp kim 17-inch mô phỏng kiểu dáng lưỡi rìu Tomahawk.
Thoạt nhìn phần đuôi xe của MG5 2022 có thể thấy hình dáng rất giống với Mercedes GLA. Cụm đèn hậu của MG5 là dạng LED Leopard Claw với tạo hình móng vuốt. Cánh gió được tích hợp vào cửa cốp sau cùng hệ thống ống xả kép giả lập giúp tăng thêm tính thể thao.
Thiết kế nội thất MG5
Xe MG5 2022 được trang bị vô lăng 3 chấu D-cut, tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng, điều chỉnh 3 độ cân bằng. Phía sau tay lái của mẫu xe MG 5 chỗ là cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch. Màn hình trung tâm giải trí có kích thước 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay/ Android Auto. Phần táp lô được làm hoàn toàn bằng nhựa cứng nên kém đi phần tinh tế.
Toàn bộ hệ thống ghế ngồi được thiết kế thể thao, ôm người, bọc da và nổi bật với những đường chỉ khâu. Riêng ghế lái chỉnh điện 6 hướng, hàng ghế trước hỗ trợ bơm hơi cho tựa lưng.
MG5 có trục cơ sở dài 2.680 mm, kém hơn so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Mặc dù vậy, không gian hàng ghế sau vẫn đủ để mang lại chỗ để chân vừa phải, không khiến hành khách phải bó gối. Hàng ghế thứ 2 được trang bị cửa gió điều hòa nhưng lại chỉ điều chỉnh xoay về một hướng. Cũng có thể do chưa dán phim chống nóng, nên khi ngồi thử ở phía sau, tôi cảm thấy mát không sâu khi xe di chuyển dưới cái nắng của miền Đông Nam Bộ. Hàng ghế sau cũng thiếu sự xuất hiện của bệ tỳ tay đem lại đôi chút bất tiện.
Các trang bị tiện nghi có trên MG5 2022 mới được ra mắt còn có thể kể đến một số tính năng nổi bật như: Hệ thống điều hòa tự động có chức năng lọc bụi PM 2.5, hệ thống âm thanh 6 loa, camera 360 độ với chế độ hiển thị 3D, phanh tay điện tử, chìa khóa thông minh, khởi động từ xa, gương chiếu hậu chống chói.
Động cơ MG5
Theo công bố từ MG Việt Nam, MG5 2022 sử dụng động cơ 1.5L, kết hợp hộp số vô cấp CVT giả lập 8 cấp sản sinh công suất cực đại 114 mã lực tại 6000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 150Nm tại 4500 vòng/phút. Tốc độ tối đa của MG5 có thể đạt được là 180km/h.
Động cơ Euro5 còn ghi điểm với nhiều công nghệ hiện đại khác như chu trình Atkinson hiệu quả cao, giúp tối ưu quá trình phun nhiên liệu, hệ thống làm mát tiên tiến của Bosch giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải. Tất cả nhằm mục tiêu gia tăng sự bền bỉ cho chiếc xe và tiết kiệm chi phí nhờ giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
Vận hành MG5
Tuy chỉ là một hành trình ngắn, cả đi lẫn về khoảng 200 km, nhưng những người tổ chức đã thiết kế ra một cung đường đủ để trải nghiệm MG5 cả trên đường đô thị, cao tốc, đường ngoằn ngoèo ven biển.
Ngồi vào ghế lái, bấm nút khởi động start/stop, di chuyển trên những con phố đông đúc tại Sài Gòn vào giờ cao điểm buổi sáng, xe vận hành khá mượt mà. Điều này có được là nhờ hộp số vô cấp CVT giả lập 8 cấp với bộ chuyển cấp số thông minh, tự động chuyển số để phù hợp với tốc độ hiện tại, giúp quá trình sang số và tăng tốc trở nên “ngon lành“ hơn. Hệ thống trợ lực lái điện (EPS) có thể điều chỉnh linh hoạt khiến tay lái nhẹ hơn khi cài đặt chế độ lái Urban (đi trong phố) và đầm, chắc hơn khi đi trên cao tốc hay đường trường ở chế độ lái Norman hoặc Dynamic.
Trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cài đặt cruise control ở tốc độ 100km/h, người điều khiển cảm thấy khá nhàn nhã. Điểm hay nữa là khả năng cách âm rất tốt. Những lúc xe đi qua mố cầu hay những đoạn mặt đường có độ nhám cao, tiếng lốp vọng vào khoang xe là không đáng kể. Tuy nhiên, khi đoàn xe bị “ách“ lại bởi những chiếc xe container dài ngoằng phải giảm tốc độ, lúc cần lấy lại tốc để vượt “công“, động cơ 1.5 trên MG5 tỏ ra hơi đuối.
“Thả“ xe vào cung đường ven biển tuyệt đẹp, chạy tốc độ cao và cua nhiều mới thấy MG5 cho cảm giác lái hay. Xe vào cua ngọt, đuôi không văng, bám cua chính xác. Điều này hẳn là do hệ thống treo trên MG5. Xe trang bị treo trước dạng MacPherson, treo sau dạng thanh giằng xoắn giúp giảm trọng lượng tổng thể, song, vẫn đảm bảo độ cứng và khả năng phản hồi tốt.
Trang bị an toàn MG5
Trên MG5 xuất hiện một “biển“ trang bị an toàn chủ động và bị động khiến người ngồi trong xe yên tâm vận hành. Chiếc xe được trang bị Camera 360 độ hiển thị 3D, phanh tay điện tử (E-PKB) và giữ phanh chủ động (Auto Vehicle Hold). Bên cạnh đó là hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống hỗ trợ phanh (EBA), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP), hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), hệ thống kiểm soát vào cua (CBC), hệ thống vi sai điện tử (XDS), cảnh báo áp suất lốp (TPMS), chức năng làm khô đĩa phanh (BDW), hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (HAZ), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HHC), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSD), hỗ trợ chuyển làn (LCA), cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA) và cảnh báo va chạm phía sau (RCW).
Ngoài ra, những tính năng an toàn bị động trên MG5 còn phải kể đến như 6 túi khí, tự động mở khóa khi có va chạm, móc ghế trẻ em ISOFIX, cảnh báo thắt dây đai an toàn, vô lăng tự đổ cũng hạn chế tối đa những tác động đến người ngồi bên trong khi có va chạm xảy ra.
Đánh giá MG5
Nếu chỉ nhìn ngoại hình và đếm mỏi mồm các trang bị trên xe, có lẽ phần lớn người dùng cho rằng đây phải là mẫu xe có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Với lợi thế tích hợp đa dạng công nghệ cùng giá bán bình dân (579 triệu đồng), MG5 hoàn toàn có khả năng cạnh tranh trong nhóm sedan hạng C, nhất là hướng đến nhóm khách hàng lần đầu đi mua xe, phù hợp cho những ai yêu thích công nghệ nhưng không quan tâm nhiều đến giá trị thương hiệu.