Thương hiệu xe hơi MG (Morris Garages) ra đời từ năm 1924 tại Anh quốc và hiện nay đang thuộc sở hữu của SAIC, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc. Cách đây 8 năm, hãng xe này từng bước chân vào thị trường Việt Nam nhưng âm thầm rút lui vì nhiều lý do. Mới đây, hãng xe này đã trở lại với nhà phân phối kinh doanh mới Tan Chong cùng 2 sản phẩm là MG HS và ZS.
Với giá bán lên tới 1 tỷ đồng, HS Trophy là mẫu xe cao cấp nhất của MG, nằm ở phân khúc hạng C, cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.574 x 1.876 x 1.664 mm đi kèm chiều dài cơ sở 2.720 mm, mẫu xe thậm chí còn lớn hơn cả những mẫu xe cùng phân khúc khi trục cơ sở dài hơn.
Thiết kế của MG HS trung tính, nếu nhìn qua thì nhiều người sẽ liên tưởng tới Mazda CX-5 ở phần đầu xe nhưng đuôi xe lại giống Hyundai Tucson.
Ở phần đầu xe, phần đèn pha dạng LED đi kèm dải đèn định vị ban ngày dạng LED, tích hợp đèn xi nhan dạng đuổi, lưới tản nhiệt của có tên gọi Starry Field tạm dịch là "cánh đồng sao" giống hầu hết các mẫu xe khác của MG nhưng thiết kế thì dễ liên tưởng tới Mazda CX-5.
Các chi tiết như lưới tản nhiệt, ốp đèn sương mù được ốp chrome để tăng tính sang trọng, riêng phần cản dưới thì được mạ bạc giống ốp gầm xe.
Thân xe với điểm nhấn là bộ la zăng 5 chấu ghi xám 18 inch đi kèm kẹp phanh màu đỏ, gương chiếu hậu tích hợp báo rẽ và ốp viền mạ chrome, ở dưới vè thì có thêm 1 phần ốp chrome.
Ở cuối thân xe có thêm logo Trophy dành cho phiên bản cao cấp nhất mẫu HS. Đuôi xe là cụm đèn hậu LED với đồ hoạ khá đẹp mắt, ống xả kép, ốp gầm xe mạ bạc, cánh gió đi kèm đèn phanh treo cao.
Điểm mạnh của chiếc MG HS chính là phần nội thất với những ấn tượng mạnh về thị giác với cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, cửa gió điều hoà dạng tua-bin ốp kim loại, đèn viền nội thất, ghế thể thao bọc da lộn...
Ở vị trí người lái, vô lăng với thiết kế vát đáy thể thao 3 chấu với nhiều nút bấm tiện ích được bọc da và thêu chỉ đỏ. Đi kèm theo đó là nút bấm "Super Sport" ở vị trí phía dưới bên phải vô lăng giống Porsche.
Phần cần số được bọc da có in logo MG khá kiểu cách, ở phần điều khiển trung tâm có phanh tay điện tử, Auto Hold, khoá vi sai cầu sau, mở cốp và nút điều chỉnh các chế độ lái.
Trên MG HS trang bị đồng hồ hiển thị kĩ thuật số 12,3 inch hiển thị khá nhiều thông số và theo chế độ lái bao gồm Eco, Normal, Sport và Super Sport, hiển thị các chế độ lái khá rườm rà và không quá đẹp mắt. Màn hình cảm ứng 10 inch chính là nơi điều chỉnh tất cả các tính năng bên trong xe từ hệ thống giải trí, điều hoà...
Khi sử dụng cho thấy độ phản hồi ở mức tương đối và màn hình này không có nút quay lại màn hình chính mà phải ấn nút vật lý ở phía dưới để quay lại màn hình chính. Ngoài ra, nếu mới dùng thì chỉnh điều hoà sẽ gây lúng túng cho người sử dụng xe này.
Hàng ghế trước của xe thiết kế kiểu xe đua ôm sát người và bọc thêm da lộn rất chỉn chu, logo Trophy được thêu ở trên tựa đầu. Xe cũng trang bị thêm cả đèn viền nội thất 64 màu, đề nổ bằng nút bấm, ngăn lạnh làm mát đồ uống, phần cửa gió điều hoà ở giữa không khác gì của xe Hyundai, trong khi đó cửa gió điều hoà 2 bên lại liên tưởng tới của xe Mercedes-Benz. Điều hoà trên xe MG HS lại khá đặc biệt khi có hệ thống làm sạch không khí và lọc được cả bụi mịn, theo như MG công bố.
Hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi do chiều dài cơ sở của xe khá lớn, xe có thêm bệ tì tay và cửa gió ở hàng ghế sau, cửa sổ trời cũng là một điểm cộng giúp xe có cảm giác rộng rãi hơn.
Trang bị động cơ 2.0L tăng áp công suất 225 mã lực và mô men xoắn 360 Nm, về cơ bản động cơ MG HS là mạnh nhất phân khúc đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp đi kèm dẫn động 4 bánh. Xe còn được trang bị hệ thống treo McPherson trước và đa điểm kép phía sau. Nếu đi trong phố ở tốc độ thấp, dễ dàng cảm giác được cảm giác hơi giật mỗi khi nhấn ga do hộp số chưa hoạt động mượt mà ở dải tốc độ thấp.
Nhưng nếu đi đường trường thì lại cho cảm giác hoàn toàn khác, sức mạnh của chiếc xe được phô diễn nhiều hơn, đi kèm với hệ thống khung gầm khá chắc chắn được phát triển bởi SAIC. Ngoài ra, khả năng cách âm của xe khi trên đường trường chưa được tốt, nhưng nếu bật nhạc nhỏ thì sẽ triệt tiêu được khá nhiều.
Nếu nhìn vào hệ thống an toàn trên MG HS sẽ chẳng khác nào một dòng xe sang với hàng loạt trang bị bao gồm chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát cân bằng động (VDC), phân phối lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát hành trình, kiểm soát độ bám đường (TCS), khởi hành ngang dốc (HHC)...
Trong số này có chức năng làm khô phanh đĩa và cảm biến áp suất lốp trực tiếp và kiểm soát ở góc cua là đáng chú ý.
Ngoài ra, hệ thống cảnh báo điểm mù của xe lại được đặt ở trong xe trên phần trụ A, thực tế khi sử dụng thì không hữu ích bằng đặt trên gương chiếu hậu do sẽ phân tán sự tập trung của người lái.
Sẽ cần phải có thời gian để MG HS khẳng định được giá trị của mình trong phân khúc hạng C tại thị trường Việt Nam. Mặc dù thiết kế và trang bị của xe thậm chí còn hơn cả những mẫu xe bán chạy hiện nay nhưng với giá bán 1 tỷ đồng, khách hàng vẫn sẽ lựa chọn Honda CR-V hay Mazda CX-5 vì yếu tố thương hiệu và sự an toàn về tài chính, điều mà MG còn thiếu hiện nay. Ngoài ra, do nhiều trang bị nên độ bền cũng là một yếu tố cần có thời gian để kiểm chứng chất lượng.