Suzuki XL7 là mẫu xe SUV tầm trung ra đời từ năm 1998 của hãng xe Nhật Bản, trải qua 3 thế hệ, tới nay, mẫu xe này được thiết kế dành riêng cho thị trường Đông Nam Á và được bình chọn là “Mẫu xe của năm 2020” tại Indonesia.
Suzuki XL7 2020 đã nhanh chóng cập bến thị trường Việt Nam, đây được coi như bước đi quan trọng trong việc dành thị phần của Suzuki và cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander và Xpander Cross.
Ngoại thất: Không còn thực dụng
Suzuki XL7 2020 sở hữu thiết kế khỏe khoắn và năng động, tuỳ chọn 6 màu sắc thu hút, dễ tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng. Phần đầu xe XL7 sở hữu cụm đèn pha full LED với 8 bóng LED chia đều hai bên theo dạng nằm ngang, đèn định vị ban ngày dạng LED nối với nhau liền mạch qua 2 thanh nan lưới tản nhiệt mạ chrome với logo đặt giữa. Ở phân khúc của mình, XL7 là mẫu xe hiếm hoi được trang bị đèn pha LED tiêu chuẩn.
Phần nắp ca-pô của xe được thiết kế với 2 đường dập nổi kiểu chạy về phía lưới tản nhiệt trước giúp tổng thể đầu xe cứng cáp và thể thao hơn. Trong khi đó, cản dưới lại có ốp gầm tạo cảm giác chắc chắn đúng chất của dòng xe SUV. Ngoài ra, đèn xi-nhan và sương mù vẫn sử dụng dạng halogen.
Một đường gân kéo dài từ hốc bánh trước về phía sau tới tận đèn hậu là đặc điểm dễ nhận ra của Suzuki XL7, thiết kế này vừa giúp mẫu xe này thêm khoẻ khoắn mà còn tạo cảm giác trường xe. Phần nhựa đen được ốp từ đèn sương mù tới phần bánh sau khá lớn giúp tránh được những vết xước hoặc đỡ bám đất khi đi trên đường xấu. Xe được trang bị la zăng hợp kim màu bóng 16 inch thiết kế đa chấu, kích thước 195/60, lốp xe là loại Dunlop Enasave EC300+, loại lốp tầm trung hướng tới sự bền bỉ.
Ở phía trên, giá nóc cũng là một trang bị tiêu chuẩn theo xe giúp tăng khả năng chở thêm hành lý khi đi xa. Phần trụ B, C được đen và trụ D được sơn 1 phần tạo hiệu ứng "floating roof", vốn dành cho những mẫu SUV cao cấp. Phần đuôi xe Suzuki XL7 khá giống với người anh em Ertiga với cụm đèn hậu dạng LED tạo hình chữ L nối với nhau bằng 1 thanh mạ chrome. Phần cản sau cũng được ốp tương tự cản trước, trong khi ống xả được giấu đi.
Kích thước tổng thể của Suzuki XL7 lần lượt dài x rộng x cao là: 4.450 x 1.775 x 1.710 mm, chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200mm , tương đương Honda CR-V. Đặc biệt, Suzuki XL7 có trọng lượng không tải là 1.175 kg, so với các đối thủ cùng phân khúc, nhẹ hơn tới 100kg nhờ thân xe sử dụng thép cường độ cao vừa cứng vừa nhẹ. Điều này vừa giúp chiếc xe tối ưu hơn khi vận hành với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng khi cần lại tối ưu được hiệu suất động cơ khi vận hành và giúp cách âm tốt hơn.
Khoang nội thất “thông minh”
Nếu như thiết kế ngoại thất của Suzuki XL7 đã phóng khoáng, bắt mắt hơn thì khoang nội thất cũng bớt thực dụng hơn trước. Hàng ghế trước của Suzuki XL7 được gói gọn trong 2 từ: "cân đối", với những chi tiết vừa cũ vừa mới. Phần ốp carbon ở ngay dưới táp lô là điểm nhấn trong khi cửa gió điều hoà lại được đặt ngang gọn gàng, thiết kế này giúp tổng thể nội thất dễ nhìn nhưng cũng không quá cầu kỳ.
Vô lăng của Suzuki XL7 được thiết kế theo dạng vát đáy kiểu thể thao hình chữ D, giúp tăng không gian cho người lái, nhưng phần nút bấm điều chỉnh chỉ có ở bên trái. Phía sau vô lăng vẫn là 2 đồng hồ hiển thị analog đi kèm 1 màn hình điện tử LCD đặt giữa khá sắc nét hiển thị các thông tin vận hành. Ngoài ra, vị trí ghế ngồi được đặt cao, giúp người lái quan sát tốt hơn, thư thái hơn khi đi trên đường.
Màn hình giải trí 10 inch lớn nhất trong phân khúc được đặt ở khu vực trung tâm, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, đi kèm Bluetooth, USB và radio. Màn hình này tích hợp khá nhiều tính năng và giúp giảm bớt được khá nhiều nút bấm vật lý, người điều khiển chỉ việc tập trung vào màn hình, đây cũng là xu hướng ngày nay trên các dòng xe SUV thế hệ mới. Cảm ứng của màn hình này cũng ở mức chấp nhận được chứ không quá nhạy, tuy nhiên, ở phân khúc của XL7, trang bị này là rất đáng lưu ý. Ngoài ra, điều hoà tự động đi kèm màn hình nhỏ hiển thị ở giữa khá hiện đại.
Sở hữu 7 chỗ ngồi với 3 hàng ghế bọc da trên phiên bản cao cấp nhất, Suzuki XL7 2020 có không gian khá rộng rãi và thoải mái. Cả 3 hàng ghế của xe đều có hộc để đồ uống, và cổng sạc USB 12V đi kèm tựa đầu. Với 4 cửa gió được đặt trên trần xe, mọi vị trí ở phía sau đều được thoáng mát, đây là thiết kế khá ăn điểm trên XL7 vì sự tối ưu như điều hoà treo tường trong nhà. Suzuki XL7 còn trang bị hộc đựng nước làm mát để giữ lạnh cốc nước ở hàng ghế trên.
Nếu như sử dụng 3 hàng ghế, cốp sau sẽ có không gian để đồ khiêm tốn, chỉ với thể tích 153 lít. Trong khi đó, nếu gập hàng ghế thứ 3, không gian sẽ lên tới 550 lít, và khi gập cả hàng ghế thứ 2, dung tích chứa đồ sẽ lên tới 803 lít.
Trang bị an toàn: Hướng tới con người
Các tính năng an toàn của xe XL7 khá đầy đủ, bao gồm hệ thống cân bằng điện tử (ESP)®, khởi hành ngang dốc (HHC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh (BA), phân bổ lực phanh điện tử (EBD) giúp xe vận hành an toàn và mượt mà trong các điều kiện địa hình, thời tiết.
Ngoài ra, Suzuki XL7 còn có cảm biến đỗ xe, camera lùi, điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX, hệ thống khung gầm HEARTECT giúp đảm bảo an toàn cho người trong xe và thân xe với cấu tạo hấp thụ lực tác động giúp giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu
Những mẫu xe Nhật luôn được đánh giá là bền bỉ và tiết kiệm, Suzuki XL7 nhấn mạnh giá trị đó. Xe chỉ có duy nhất một tùy chọn động cơ là loại 1.5L I4 cho công suất tối đa 104,7 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 138 Nm tại vòng tua 4.400 vòng/phút kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp.
Công nghệ van biến thiên VVT tối ưu hóa công suất làm việc của động cơ, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí xả, với sự hỗ trợ của thiết kế khí động học, giúp XL7 tăng tốc vượt trội và sở hữu tiêu thụ mức nhiên liệu ấn tượng, chỉ 5,47 lít/100km. Nhờ vậy, sau 5 năm sử dụng, chủ xe Suzuki XL7 có thể tiết kiệm đến 6 triệu đồng chi phí nhiên liệu so với những dòng xe cùng phân khúc, đây là con số tối ưu đối với 1 mẫu xe SUV 7 chỗ dành cho gia đình.
Đánh giá
Bên cạnh khả năng tiết kiệm ấn tượng, XL7 2020 còn ghi dấu trong lòng người tiêu dùng bởi chi phí bảo dưỡng thấp nhờ “cuộc cách mạng” dịch vụ hậu mãi từ tháng 4/2020. Trong đó, Suzuki cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000km, giảm 33% tần suất bảo dưỡng từ 5.000km xuống thành 7.500km hoặc 6 tháng (tùy điều kiện nào đến trước), miễn phí 3 lần công bảo dưỡng và giảm đến 50% giá phụ tùng. Tính ra, sau 5 năm vận hành, riêng về chi phí bảo dưỡng của Suzuki XL7 thấp hơn đến 31,7 triệu đồng so với đối thủ phân khúc.
Với giá bán tốt nhất phân khúc chỉ 589 triệu đồng, Suzuki XL7 2020 hội tụ đủ những yếu tố thành công ở Việt Nam bao gồm “ngon, bổ, hợp lý” với thiết kế bắt mắt, nội thất tiện dụng, trang bị an toàn tiêu chuẩn, vận hành tiết kiệm, bền bỉ. Ngoài ra, chi phí sửa chữa bảo dưỡng các mẫu xe hãng Suzuki là thấp nhất trong các hãng ô tô Nhật.
Chưa hết, việc được nhập khẩu nguyên chiếc, khách hàng có thể yên tâm về chất lượng của mẫu xe này. Suzuki XL7 2020 có những lợi thế nhất định trong phân khúc của mình về tổng chi phí sở hữu, thậm chí còn được đánh giá cao hơn Mitsubishi Xpander và Xpander Cross.