Ferdinand Porsche và con trai ông Ferry đã thiết kế chiếc Volkswagen 39 như một phiên bản nhanh hơn của mẫu Beetle với thiết kế cửa sổ chia đôi và lấy động cơ Type 64 từ chiếc xe ở giải Berlin-Rome. Động cơ này chỉ có dung tích 1.0L với công suất 32 mã lực nhưng trọng lượng của xe chỉ 695 kg, chiếc Volkswagen có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 145 km/h.
Kế hoạch ban đầu của Porsche là sản xuất 50 chiếc 39, Ferdinand và Ferry sẽ thường xuyên phải đến Zuffenhausen, nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg và Berlin.
Tuy nhiên, Thế chiến 2 đã bắt đầu và phá vỡ kế hoạch của Porsche. Chỉ có 14 chiếc Volkswagen 39 được sản xuất tại Zuffenhausen, một chiếc sử dụng 1 động cơ Porsche khác nhau. Đến cuối chiến tranh, 13 chiếc đã bị mất, ngoài chiếc có số khung gầm 1-00003.
Chiếc xe được tìm thấy dưới đống đổ nát trong tình trạng “đồng nát” sau chiến tranh và được bán cho một nhà sưu tập vào năm 1948, người đã sơn chiếc xe màu xám. Năm năm trước, chiếc xe đã về với chủ mới là Thomas König và Oliver Schmidt, những người sáng lập Bảo tàng Nguyên mẫu Hamburg.
Chiếc xe duy nhất trong lịch sử của Porsche đã trải qua quá trình khôi phục kĩ lưỡng kéo dài hơn 3 năm. Chiếc xe trở lại tình trạng nguyên vẹn với nhiều bộ phận được sản xuất đặc biệt bằng tay. Đây là chiếc Volkswagen 39 duy nhất trên thế giới với lớp sơn đen Nitro Black, y hệt như ngày đầu tiên xuất xưởng tại Zuffenhausen.
Xem thêm 1 số hình ảnh về Volkswagen 39: