Đã 16 năm kể khi thế hệ Porsche Cayenne đầu tiên ra đời và thương hiệu thể thao tới từ Đức này đã thay đổi chóng mặt với sự bùng nổ của mẫu Panamera vào năm 2009 và Macan vào năm 2014. Ít ai biết, vào giữa thập niên 50, Porsche đã thiết kế và chế tạo mẫu xe SUV đầu tiên mang tên Jagdwagen 597, có nghĩa là “xe đi săn”.
Vẻ bên ngoài của Jagdwagen 597 trông giống một chiếc xe quân sự thời Thế chiến II, nhưng không có nghĩa đây là mẫu xe tổ tiên của Cayenne. Mẫu xe này là một mẫu SUV thô ráp và sù sì, không có một chút bóng dáng sang trọng hay êm ái nào. Thời điểm đó, Porsche vẫn đang cố gắng tìm được chỗ đứng trong ngành công nghiệp xe hơi và họ chỉ muốn làm xe thể thao như 356 và 550 Spyder.
Jagdwagen 597 được thiết kế trong quá trình Porsche tham gia một chiến dịch đấu thầu do NATO đề xuất dành cho một mẫu xe vận tải quân đội hạng nhẹ để cạnh tranh với mẫu xe Jeep của Mỹ. Kết quả là Jagdwagen 597 ra đời và có một điểm chung với mẫu Porsche 356 khi động cơ cũng được đặt sau.
Xe được trang bị 2 phiên bản động cơ 1.5L và 1.6L làm mát bằng không khí được cho là "cao cấp" thời điểm đó với công suất 50 mã lực với độ tối đa 100 km/h. Xe có trọng lượng dưới 1 tấn, Jagdwagen 597 được trang bị hộp số 5 cấp với khả năng thay đổi dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh.
Giống như bất kỳ chiếc xe Đức nào khác, Jagdwagen có khả năng offroad cực tốt với khả năng leo dốc lên tới 65 độ. Xe cũng có khả năng đổ bộ quân sự và nổi mà không lọt nước. Ngoài ra, xe cũng không có cửa, nhưng 2 bên hông xe được thiết kế cao hơn khiến người vào xe phải trèo.
Tuy nhiên, Porsche đã mất hợp đồng này vào tay Auto-Union là tiền thân của hãng xe thể thao Audi ngày nay với mẫu xe DKW Munga. Đã có tới hơn 46 nghìn xe DKW được xuất xưởng trong 12 năm kể khi mẫu xe này ra đời.
Với Porsche, hãng vẫn cố gắng phát triển Jagdwagen như một mẫu xe vượt dã dành cho những người làm những công việc hay phải đi nhiều địa hình. Hãng đã đầu tư tới 1,8 triệu Mác Đức, một số tiền lớn vào thời điểm đó để ra mắt phiên bản sản xuất hàng loạt mẫu xe này.
Dù đầu tư nhiều, doanh số của Jagdwagen 597 chỉ vỏn vẹn 71 xe từ năm 1955 - 1958, trong đó có 49 chiếc được sản xuất thương mại. Số lượng Jagdwagen 597 còn rất ít xe nguyên vẹn và trong một cuộc đấu giá, mẫu xe này đã được trả giá lên tới 330 nghìn USD.
Không giống như Cayenne, Jagdwagen 597 được nhớ tới như một mẫu xe xấu xí nhưng rất "ngầu". Một số trang bị của mẫu xe này đã đi trước thời đại rất nhiều và được ứng dụng trên SUV của Porsche sau này.
Cuối cùng, lý do Jagdwagen 597 không bán chạy là vì mẫu xe này quá giống một chiếc xe quân sự của Đức Quốc xã. Bất cứ điều gì liên quan tới Đức Quốc xã sau Thế chiến II đều được coi là điều cấm kị.