Hiện nay, hầu hết các xe tay ga hiện nay đều sử dụng dây cu-roa để truyền động. Thiết kế này tỏ ra khá ưu việt bởi việc thay đổi tỷ số truyền rất mượt, lại khá an toàn và dễ sửa chữa, thay thế khi có vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, do phụ thuộc rất nhiều vào lực ma sát giữa dây cu-roa nên điều kiện môi trường ẩm, thấm nước chính là kẻ thù của hệ thống truyền động này.
Cấu tạo chung của dây cu-roa ở xe ga là được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của hệ thống truyền động này rất thấp. Khi quá ẩm hay bị thấm nước, khả năng bám dính của dây cu-roa sẽ giảm đáng kể, cộng với mô-men xoắn quá cao của máy, khiến hệ thống truyền động không thể vận hành bình thường. Biểu hiện thường thấy của hiện tượng này là việc dù tăng ga nhưng chiếc xe của bạn vẫn trơ ra, không hề chạy, thường hay gặp vào mùa mưa.
Trong trường hợp này, một số xe còn đối mặt với tình trạng nước thâm nhập vào hộp chứa dầu, khiến khả năng bôi trơn của dầu giảm đáng kể, dễ gây hỏng hóc các bộ phận bên trong động cơ.
Bên cạnh đó, dù không đi nhưng để xe dưới trời mưa quá lâu còn gây nên những trục trặc ở bộ phận điện tử trên xe. Đa số xe tay ga đều sử dụng khá nhiều thiết bị điện tử. Việc để xe dưới mưa sẽ dễ gây ẩm mốc các thiết bị này, làm giảm tuổi thọ hay nặng hơn là tê liệt toàn bộ hệ thống, khiến xe bạn không vận hành được.
Tốt nhất là bạn không nên để chiếc xe của mình phơi mưa trong nhiều tiếng đồng hồ, nước sẽ có cơ hội xâm nhập vào động cơ hoặc động cơ nằm trong môi trường ẩm. Hãy đưa chiếc xe vào nơi khô ráo trừ trường hợp bất khả kháng.