Kỹ thuật xác định vị trí khi lái xe
Nếu muốn căn cho xe đi ở đường bên phải thì tài xế cần xác định vị trí của mình chiếu xuống mặt đường, thấy lệch sang phải so với tim đường là xe đang đi bên phải. Vị trí tài xế càng cách xa trục tim đường về bên phải thì xe càng đi sang bên phải nhiều hơn.
Nếu muốn căn cho xe đi ở đường bên trái thì tài xế cần xác định vị trí của mình xem có thấy lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường lớn hơn 45cm hay không. Khi tài xế cách càng xa trục đường về bên trái thì xe càng đi sang bên trái nhiều hơn.
Nếu muốn xe đi giữa đường thì tài xế nên căn chỉnh sao vị trí của tài xế lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35-45cm. Khi tài xế thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường thì xe đang đi ở đúng giữa đường.
Cách lái xe tránh nhau trong đường hẹp
Quy tắc lái xe tránh nhau trên đường hẹp là 2 xe cùng giảm tốc độ. Trong đó, xe nào có phần đường rộng hơn thì nên chủ động dừng lại trước, tránh đi vào phần đường hẹp gây cản trở giao thông.
Khi đỗ xe trong phần đường hẹp, tài xế cần lưu ý đỗ ngay ngắn, không đỗ chéo đường, chếch đầu hoặc quay đuôi xe ra phía ngoài đường. Tài xế cũng không nên đổi số mà phải cầm chắc tay lái, lái thẳng, căn chuẩn và di chuyển với tốc độ ổn định.
Tài xế mới cũng cần bổ sung kỹ năng lái xe tránh ổ gà, chướng ngại vật trên đường,... vì chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến xe bị chệch hướng, có thể bị va chạm với các phương tiện khác. Kinh nghiệm căn chỉnh chuẩn là dựa vào tâm cánh tay bên phải của tài xế cách vết bánh xe trước bên trái khoảng 10-15cm khi chiếu xuống lòng đường.
Xác định hướng chuyển động của xe
Nếu muốn điều khiển xe đi song song với hướng đường thì tài xế cần giữ tay lái ổn định và xác định quỹ đạo vị trí lái xe của mình chiếu xuống đường hợp thành một đường thẳng song song với hướng đường.
Tài xế có thể nhận biết xe đi lệch ra khỏi hướng đường nếu quan sát thấy quỹ đạo vị trí lái xe của mình chiếu xuống đường tạo thành một góc với trục tim đường và xe có chiều hướng chếch ra lề đường. Tài xế có thể điều chỉnh lại hướng chuyển động bằng cách đánh tay lái cho chuyển động của xe song song với hướng đường. Sau đó trả lại tay lái như bình thường để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.