Mùa dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Thế nhưng cuộc sống thì không thể dừng lại. Những ai vẫn lao ra đường hằng ngày để kiếm tiền mưu sinh vẫn phải biết cách tự bảo vệ mình trước virus Corona, đồng thời cũng làm hạn chế bớt khả năng lây lan. Tài xế, shipper công nghệ là một trong số những nghề phải tiếp xúc nhiều nhất trong mùa dịch.
Ý thức rõ công việc của mình trong giai đoạn bùng phát dịch khá nguy hiểm, các tài xế công nghệ luôn trong tâm thế đề phòng và tự giác thực hiện những biện pháp phòng chống lây lan Covid-19.
Rửa tay, lau chùi các trang thiết bị bằng dung dịch sát khuẩn
Đối với cá tài xế của Grab, việc tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong một ngày là điều hiển nhiên. Và với mức độ lây lan của chủng virus Corona mới này thì đây chính là một trong những mối lo hàng đầu không chỉ của Grab mà còn là các khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ vận chuyển, giao nhận.
Nắm bắt được tâm lý chung, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Grab đã tham khảo ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ, từ đó có được những bước hướng dẫn, xử lý đúng cách cho tài xế GrabBike cũng như GrabCar. Một trong những biện pháp cơ bản và hữu hiệu nhất đó chính là giữ vệ sinh các trang thiết bị của tài xế như điện thoại, mũ bảo hiểm, ghế ngồi... bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, tắm rửa thay quần áo khi về nhà để loại trừ mầm bệnh bên ngoài.
Đeo khẩu trang khi làm việc
Tài xế được khuyến cáo đeo khẩu trang khi làm việc, giữ gìn vệ sinh cá nhân, uống nhiều nước để cổ họng không bị khô và tranh thủ nghỉ ngơi đủ giấc để tăng cường sức khỏe. Các tài xế cũng cần ăn uống đầy đủ chất để tăng cường sức đề kháng và nên thường xuyên đọc báo, xem tin tức để nắm rõ các vùng có dịch, điểm nào mình đã đi qua có người mắc bệnh để kịp thời tham vấn cơ quan y tế.
Điều này nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, mặt khác chính việc đảm bảo vệ sinh trên cũng khiến cho khách hàng của Grab phần nào yên tâm hơn khi “vi vu” mùa dịch.
Nguy cơ nhiều nhất là lúc các tài xế giao hàng, cầm vào các đồ vật mà không rửa tay. Các tài xế Grab Food còn phải nói chuyện khá nhiều với khách hàng. Vì vậy, bây giờ, tài xế GrabBike nên hẹn trước với khách, hẹn đúng nơi, đúng giờ, gọi cho họ khi mình gần đến và khi gặp chỉ đưa mũ bảo hiểm cho họ rồi nổ máy, không nói chuyện nhiều.
Tài xế GrabFood khi giao hàng xong chắc chắn phải rửa tay hoặc có thể mang găng tay bằng cao su, về tới nhà là rửa tay hoặc gỡ găng ra rửa tay và phơi khô găng. Tài xế GrabFood 1 ngày đi về nên thay túi khác hoặc giặt lại, thường cứ lau chùi sạch sẽ là được, nếu có thể thì lót thêm 1 túi nữa để đựng hàng thì việc lau chùi sẽ dễ dàng hơn.
Riêng đối với các đối tác GrabCar, việc hoạt động trong môi trường máy lạnh của ô tô chính là nỗi lo không chỉ riêng đối với các tài xế mà còn của các khách hàng. Chính vì thế, Grab đã đưa ra một số lời khuyên được cho là hiệu quả như thường xuyên mang khẩu trang y tế, trang bị gel rửa tay khô, mở kính ô tô để tạo môi trường thoáng khí, rửa tay, lau chùi điện thoại, ghế ngoài, vật dụng mà khách tiếp xúc, cầm nắm để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.
Ăn uống đầy đủ chất
Các tài xế cũng cần ăn uống đầy đủ chất để tăng cường sức đề kháng và nên thường xuyên đọc báo, xem tin tức để nắm rõ các vùng có dịch, điểm nào mình đã đi qua có người mắc bệnh để kịp thời tham vấn cơ quan y tế.