Độ chụm bánh xe là gì?
Độ chụm bánh xe (góc đặt bánh xe) là hiệu số của khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp xe đo từ phía trước trên cùng một trục bánh xe.
Độ chụm bánh xe được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai bên má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí phía sau.
Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau.
Độ chụm bánh xe bằng 0 khi hai bánh song song với nhau.
Tầm quan trọng của độ chụm bánh xe
Khi xe chuyển động, độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ thay đổi so với lúc đứng yên, khiến chiều dài của rotuyn lái thay đổi, dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó, độ chụm sẵn ra đời để bù trừ, khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng 0 để tránh ăn mòn lốp.
Ngoài việc giúp gia tăng tuổi thọ và hiệu suất lốp, độ chụm bánh xe cũng đóng vai trò quan trọng, tác động đến khả năng chuyển hướng của xe ôtô, giúp xe ôtô tiết kiệm nhiên liệu.
Cách kiểm tra độ chụm bánh xe tại nhà
Độ chụm chuẩn thường bằng 0.
- Toe-in (độ chụm dương) là khoảng cách của 2 má lốp ở phía trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp bánh phía sau.
- Toe-out (độ chụm âm): ngược lại với Toe-in.
Để nhận biết được bánh xe đang là độ chụm âm hay độ chụm dương, bạn có thể quan sát trực tiếp phần lốp xe.
Nếu như lốp xe bị ăn mòn bên ngoài là độ chụm dương, nếu lốp bị mòn bên trong là độ chụm âm. Dù độ chụm là âm hay dương cũng đều ảnh hưởng đến lốp xe ôtô.