Một tính toán thu thập được ở hai thành phố lớn là Sài Gòn và Hà Nội cho thấy, cứ 3 người dân thì sẽ có 1 chiếc xe máy, mỗi ngày đi qua 8 ngã tư, tỉ lệ gặp đèn đỏ là 50% và tỉ lệ gặp đèn đỏ trên 20 giây là 30%, nhiên liệu dừng xe bằng chạy xe = 760 VNĐ/km, một giây đi được 0.00617km thì mỗi năm, hai thành phố sẽ tiết kiệm được 328 tỉ đồng.
Nhưng có những ý kiến khác khẳng định: việc dừng xe tắt máy sẽ làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn cả việc dừng xe mà không tắt máy. Nếu dừng đèn đỏ, mọi người đều tắt máy, rồi cùng đồng loạt nổ máy, thì lượng khí thải xả ra môi trường tăng lên gần gấp đôi so với việc để máy xe bình thường khi dừng. Chưa kể đến những trường hợp xe đã cũ, đôi khi việc khởi động lại gặp khó khăn, hoặc khởi động mãi mà xe không nổ máy sẽ gây ách tắc cản trở giao thông.
Thực tế cho thấy, việc dừng đèn đỏ tắt máy rồi khởi động lại chưa chắc giúp bạn tiết kiệm xăng. Ngoài ra, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ còn ảnh hưởng không tốt đến chiếc xe của bạn. Hãy để xe ở ga nhỏ và hoạt động ở chế độ cầm chừng không tải khi dừng đèn đỏ. Vì khi bạn đề máy và khởi động lại sẽ làm hao mòn động cơ, xe của bạn cần nhiều nhiên liệu hơn cho việc đề máy, và lượng khí thải xả ra cũng nhiều hơn là lúc hoạt động cầm chừng.
Ngoài ra, việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng cũng phải tùy loại xe cũng như dung tích xi-lanh. Nếu xe của bạn trên 150cc thì hãy tắt máy để tiết kiệm xăng, nếu dung tích xilanh nhỏ hơn 150cc như các loại xe thông thường thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường, và không nên tắt máy rồi phải khởi động trở lại khi đèn xanh được bật lên.
Việc tắt máy xe khi đèn đỏ có số thời gian ngắn không giúp bạn tiết kiệm được bao nhiêu nhiên liệu mà thậm chí còn làm hao mòn động cơ do khởi động nhiều lần.