Những thách thức chưa từng có mà ngành công nghiệp ô tô thế giới phải đối mặt vào năm 2021 đã dẫn đến kết quả tài chính chưa từng có đối với hầu hết các nhà sản xuất đến từ châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, kết quả một cuộc nghiên cứu chi tiết các báo cáo tài chính của 19 nhà sản xuất xe hơi trên thế giới lại khiến nhiều người bất ngờ. Số lượng xe bán ra ít hơn trước đại dịch nhưng lợi nhuận vẫn tăng.
Theo báo cáo tài chính của Aston Martin, BMW Group, Daimler, Ferrari, Ford, Geely Group, General Motors, Honda, Hyundai Motor Group, Isuzu, Mazda, Renault-Nissan, Stellantis, Subaru, Suzuki, Tata Group, Tesla, Toyota và Tập đoàn Volkswagen, tổng doanh thu đạt 1,89 nghìn tỷ USD. Con số này tăng 13% so với năm 2020, nhưng giảm 6% so với năm 2019. Điều thú vị là số lượng xe bán ra lại sụt giảm.
Năm 2021, các công ty này đã bán được 69,54 triệu xe, cao hơn 2% so với năm 2020 và ít hơn 14% so với năm 2019. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô đã tăng giá hoặc giảm chiết khấu trong năm. Xu hướng kỳ lạ giữa số lượng và lợi nhuận bán xe được giải thích một phần là do thiếu xe mới (sâu xa là do thiếu chip). Ít xe có sẵn kết hợp với nhu cầu cao hơn sau khi COVID đã khiến giá tăng.
Thật vậy, doanh thu trung bình trên mỗi chiếc bán được vào năm 2021 là 27.270 USD, tăng 11% so với năm 2020 và 10% so với năm 2019.
Trong số tất cả các thương hiệu, Ferrari tiếp tục là nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất cho đến nay. Tỷ suất lợi nhuận của hãng tăng từ 21,4% vào năm 2020 lên 25,5% vào năm 2021. Dựa trên các số liệu, công ty đã kiếm được 106.078 USD/ một chiếc xe bán ra vào năm 2021. Ở vị trí thứ hai là Tesla, kiếm được 6.693 USD/xe.
**Bài viết lấy quy chiếu đối với các phiên bản tại châu Âu và có mức giá Euro.