Cụ thể, đại diện Audi Việt Nam cho hay, trong lúc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đang được xem xét, trên cương vị là một doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc, Audi Việt Nam cũng xin gửi tới Thủ tướng chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu Tư đề xuất chính sách hỗ trợ này cũng cần được áp dụng đối với các doanh nghiệp xe nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo tính công bằng.
“Năm 2021, quy định cách ly xã hội đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU phải tạm dừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng bởi đây là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi vẫn phải tiếp tục chi trả các chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực” – đại diện Audi Việt Nam kiến nghị.
Phía Audi Việt Nam cũng cho rằng, chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc. Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; và đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
“Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng” – đại diện Audi Việt Nam kết luận trong văn bản góp ý dự thảo.