Các chuyên gia trong ngành dự đoán Tesla sẽ mất ưu thế về điện ngay sau năm 2025 khi các hãng như GM và Ford chuẩn bị tung ra các mẫu xe điện được mong đợi như Ford F-150 Lighting và Hummer EV. Nhưng đó không phải là tất cả, con rồng ngủ yên là Trung Quốc đã thức giấc và đang ném các nguồn lực khổng lồ đằng sau việc thúc đẩy sự thống trị của xe điện toàn cầu.
Những gã khổng lồ công nghệ Huawei đã bắt đầu đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện và các công ty khởi nghiệp như Nio đang tiến mạnh vào thị trường Trung Quốc, nhưng Tesla có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của Trung Quốc trên sân nhà, nhờ vào kế hoạch tăng trưởng quốc tế của Xpeng.
Công ty khởi nghiệp điện tử của Trung Quốc Xpeng, bắt đầu giao xe P5 Sedan vào tháng 10, đang có kế hoạch thực hiện một bước tiến lớn trên toàn cầu, và theo phó chủ tịch kiêm CEO Brian Gu, công ty đang nhắm đến việc thâm nhập các thị trường Scandinavia như Đan Mạch và Thụy Điển, và các quốc gia châu Âu như Hà Lan vào năm 2022, với các kế hoạch trong tương lai bao gồm cả việc tiến vào thị trường Mỹ.
Xpeng bắt đầu mở rộng toàn cầu khi thâm nhập thị trường Na Uy vào tháng 12 năm 2020, một quốc gia mà các chính sách khuyến khích của chính phủ đã thúc đẩy đáng kể doanh số bán xe điện. Nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc cũng đã thiết lập chi nhánh hoạt động ở đó.
Gu nói với CNBC: “Là một công ty tập trung vào các cơ hội toàn cầu, chúng tôi muốn cân bằng với đóng góp của việc giao hàng - một nửa từ Trung Quốc, một nửa từ bên ngoài Trung Quốc”.
Kể từ khi thành lập cách đây sáu năm, công ty chỉ sản xuất hơn 100.000 chiếc xe hơi. Vào năm 2019, Gu tiết lộ rằng họ sẽ phải sản xuất 150.000 chiếc xe mỗi năm nếu muốn hòa vốn trong 2-3 năm. Giá cổ phiếu của công ty Xpeng niêm yết tại Mỹ đã tăng 8% chỉ sau một đêm khi công ty này báo cáo doanh thu cao hơn dự kiến.
Hiện tại, 46,6% doanh số của Tesla là từ thị trường nội địa, trong khi 22,6% doanh số của Tesla có thể là do thị trường Trung Quốc. Con số này tăng 2,6% so với năm ngoái. Tesla Model 3 và Model Y đã được chứng minh là cực kỳ phổ biến ở quốc gia đó. Những con số này sẽ khiến bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào bị ảnh hưởng, và Xpeng phải cắt bỏ công việc của mình nếu họ muốn tạo ra sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla.