Honda Việt Nam “tấn công” phân khúc crossover
Tại Việt Nam, Honda nổi tiếng nhờ các dòng xe gắn máy xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển. Ngược lại, ô tô Honda thì chưa làm được điều đó và mới chỉ dừng lại ở ngưỡng "thả thính" thị trường.
Xét theo thị phần ô tô Việt Nam, Honda chỉ là một thương hiệu ô tô "bé tí tẹo" với 5% thị phần (số liệu năm 2017), bằng 1/5 so với người đồng hương Toyota. Trong phân khúc xe, Honda Việt Nam không có nhiều sản phẩm để cung ứng ra thị trường.
Tính tới thời điểm hiện tại, số ô tô thương mại của Honda Việt Nam chỉ dừng lại ở 6 mẫu, bao gồm: Honda City (xe hạng B); Honda Jazz (hatchback hạng B); Honda Accord (xe con hạng D); Odyssey (Minivan); Honda Civic (xe hạng C) và mẫu CR-V (SUV cỡ lớn).
Như vậy, các phân khúc xe đô thị hạng A, xe giá rẻ, bán tải (pick-up), dòng xe đa dụng MPV,... vẫn còn khuyết. Phía Honda Việt Nam vẫn chưa có động tĩnh gì về các phân khúc ô tô này trong năm 2018.
Vì vậy, sự ra mắt của Honda HR-V trong thời điểm hiện tại đã khiến sự lựa chọn của người tiêu dùng trở nên phong phú hơn ở phân khúc crossover, ông lớn Nhật Bản cũng có cái nhìn tích cực hơn tại thị trường Việt Nam.
Honda HR-V 2018 có gì?
Với các thị trường nước ngoài, Honda HR-V 2018 là phiên bản facelift nâng cấp giữa vòng đời, cho nên người tiêu dùng ở các thị trường khác chỉ nhìn thấy những điểm thay đổi ở ngoại hình. Còn tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên HR-V xuất hiện, nên các chi tiết trông vừa quen, vừa lạ. Lạ vì lần đầu nhìn thấy HR-V tại Việt Nam, còn quen vì người ta thấy bóng dáng cả CR-V, Jazz, City tích hợp trong chiếc xe này.
Về ngoại hình, những hình ảnh xe Honda HR-V tại đại lý cho thấy, ở phía trước là lưới tản nhiệt mở rộng, thang ngang cỡ lớn với logo chữ H chính giữa. Đèn LED kiểu xếp lớp đặc trưng của Honda, hiện áp dụng trên những mẫu xe khác như CR-V và Civic.
Kiểu dáng Honda HR-V nhấn mạnh vào tính thể thao, vốn là thế mạnh của hãng xe Nhật Bản so với các đối thủ trong phân khúc xe phổ thông.
Phía sau dễ nhìn với thanh mạ chrome chính giữa. Đèn hậu chuyển sang sử dụng bóng LED cho đồ họa chiếu sáng ấn tượng hơn.
Xe dùng động cơ i-VTEC 1.8L, SOHC cho công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm. HR-V sử dụng hộp số vô cấp CVT.
Tính năng Honda LaneWatch đi kèm một camera quan sát gắn ở gương chiếu hậu là trang bị tiêu chuẩn cho HR-V ở thị trường Thái Lan, còn về Việt Nam không biết có còn được giữ lại hay không. Xe được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch. Có từ 4 đến 6 túi khí tùy từng phiên bản.
Honda HR-V 2018 về Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Kona 2018 vừa ra mắt cách đây không lâu và Ford EcoSport. Với việc đưa HR-V về, có vẻ như Honda Việt Nam đang “thừa thắng xông lên”, tấn công phân khúc "lai" crossover.