Tổng quan Honda HR-V 2019
Dòng xe crossover hạng B chứng kiến một năm bùng nổ tại thị trường Việt Nam với hàng loạt những mẫu xe mới được ra mắt như Ford EcoSport 2018, Hyundai Kona và Honda HR-V. Trong đó, Honda HR-V chính là mẫu xe nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất khi là mẫu xe duy nhất được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán cao nhất phân khúc.
Được phân phối với 2 phiên bản 1.8G và 1.8L với giá bán lần lượt là 786 và 866 triệu đồng, Honda HR-V được dự đoán sẽ khó bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số trong 3 tháng cuối năm kể từ khi ra mắt của mẫu xe này lên tới gần 1.500 xe, hơn cả kỳ vọng của hãng, khiến nhiều người phải bất ngờ.
Vậy điều gì khiến những khách hàng đó bỏ qua vấn đề giá bán và xuống tiền mua xe, đó chính là lý do khiến tôi rất tò mò khi có cơ hội được lái thử mẫu xe này ?
Ngoại thất Honda HR-V 2019
Xe có thiết kế nhỏ gọn với kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.334 x 1.772 x 1.605 mm, chiều dài cơ sở là 2.610 mm và khoảng sáng gầm xe là 170 mm.
So với các đối thủ cùng phân khúc Honda HR-V sở hữu vẻ ngoài thể thao, các đường nét sắc, không vuông vức như Ecosport và cũng không quá mềm mại như Kona.Vẻ ngoài của Honda HR-V khá tương đồng mới mẫu xe CRV với tỷ lệ thu nhỏ hơn, nhưng không gian bên trong lại được tối ưu để có một không gian rộng dãi cho người dùng.
Đầu xe
Được coi như đàn em của mẫu xe CR-V, Honda HR-V có thiết kế tương đồng với phần đèn pha xếp lớp dạng full LED và lưới tản nhiệt quen thuộc. Cùng với đó, HR-V có thiết kế từ đầu xe vuốt về phía đuôi xe với những đường gân giúp chiếc xe khá thể thao nhưng cũng đủ mềm mại để thuyết phục những khách hàng nữ.
Thân xe
Nhìn chung, dù không quá thể thao và gân guốc như Civic hay CR-V nhưng HR-V mang tới sự cân đối trong thiết kế đủ để thuyết phục những người thích thể thao tới những khách hàng muốn sự đơn giản. Xe có gương chiếu hậu tích hợp báo rẽ, chống chói tự động.
Cửa sau được mở bằng tay nắm giấu ở phía đuôi xe và trụ B được sơn đen giúp tổng thể chiếc xe liền mạch và thanh thoát hơn. Hốc bánh xe được thiết kế cứng cáp và liền mạch từ đầu tới đuôi xe giúp chiếc xe khoẻ khoắn hơn đi kèm la zăng 5 chấu hợp kim sơn 2 màu 17 inch.
Đuôi xe
Ở phía sau xe, cụm đèn hậu LED khá bắt mắt được đặt cao trong khi đèn xi nhan kiểu tối màu đặt phía dưới, riêng đèn lùi được đặt ở giữa đuôi xe. Điểm trừ là phần ống xả đơn được đặt khá thô ở bên phải đuôi xe, không nuột nà như người anh CR-V.
Cánh gió tích hợp đèn phanh cũng giúp đuôi xe trông dài hơn đi kèm đường gân vắt từ 2 bên đèn xi nhan với nhau cũng là điểm nhấn giúp phần đuôi xe góc cạnh hơn.
Nội thất Honda HR-V 2019
Vào trong nội thất của xe, vị trí “nịnh nọt” nhất chính là người lái khi bảng điều khiển trung tâm hướng về ghế lái, giúp tăng sự tập trung khi lái xe trong khi vẫn có thể điều chỉnh nút bấm dễ dàng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.
Theo cảm nhận cá nhân người viết thì nội thất của Honda HR-V 2019 đơn giản nhưng có những điểm nhấn tinh tế nhất định, về giao diện khá gần gũi và dễ quan sát cũng như sử dụng, tiện cho những ai mới lái xe đều có thể nắm được các vị trí nút bấm cũng như công năng.
Trang bị tiện nghi
Thực tế, màn hình chỉnh điều hoà tự động bằng cảm ứng thao tác khá đơn giản với giao diện đẹp mắt, tương phản với màn hình giải trí 7 inch trông khá thô chuẩn xe Nhật trước đây dạng mo-đun.
Hệ thống giải trí kết nối điện thoại thông minh qua cổng USB, HDMI và Bluetooth, chỉ có 1 cổng USB ở ngay trên mặt màn hình không được thẩm mĩ và bất tiện khi sử dụng, nếu muốn thêm bạn phải mua thêm bộ chia. Hệ thống âm thanh 6 loa cũng chỉ cho mức độ giải trí vừa đủ do đây vẫn chỉ là mẫu xe phổ phông.
So với các đối thủ cùng phân khúc, Honda HR-V là mẫu xe duy nhất trang bị phanh tay điện tử đi kèm chức năng Brake Hold giúp xe tự giữ phanh đi dừng lại và chỉ di chuyển khi mớm ga. Đây là chức năng khá thú vị cho việc di chuyển đô thị nhiều đèn xanh đỏ, người lái hoàn toàn có thể rảnh chân không phải đạp phanh khi dừng.
Vô lăng 3 chấu được bọc da đầy đủ nút bấm công năng như Cruise Control, ra lệnh giọng nói, chỉnh các chế độ giải trí và lẫy chuyển số trên vô lăng.
Đồng hồ hiển thị của xe chia làm 3 cụm đồng hồ tròn với đồng hồ vòng tua, đồng hồ tốc độ và 1 đồng hồ điện tử hiển thị đa thông tin. Đồng hồ hiển thị này còn thay đổi màu xanh lá, xanh nước biển và đỏ tương ứng theo các chế độ lái Eco, số D và số S (Sport).
Riêng phần táp lô chỉ được bọc nhựa mềm giả da nhưng so với các đối thủ cùng phân khúc chỉ có nhựa cứng thì cũng là ưu điểm. Một điểm trừ của HR-V là có tới 3 cửa gió điều hoà ở ghế phụ lái phả thẳng vào người ngồi trước trong khi 2 hàng ghế sau lại không có, nếu muốn mát nhanh hơn, người ngồi ghế phụ phải đẩy cửa khe cửa gió về 2 bên.
Khu vực cần số của HR-V được thiết kế với màu đen bóng piano khá sang với cần số được thiết kế gọn gàng. Vì không có phanh cơ nên khu vực này khá thoáng và có thêm khay để cốc, bệ tì tay dài nhưng hơi hẹp.
Honda HR-V cũng trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, gương chiếu hậu chống chói, gạt mưa tự động. Những yếu tố này rất gần gũi với người dùng, và người viết cũng đánh giá đây là những ưu điểm của Honda HR-V 2019.
Trải nghiệm "Ultra Seat"
Ghế của Honda HR-V được bọc có đục lỗ giúp thoáng mát, ngồi êm hơn, hàng ghế trước có thiết kế khá ôm theo khuôn người, ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi giúp người ngồi sau thoải mái đi kèm bệ tì tay. Trong tình huống phải ngồi 5 người, người ngồi giữa sẽ không được thoải mái lắm do ghế giữa gồ lên so với 2 bên, đi kèm với bệ tì tay ở phía sau khá cứng.
Ngoài ra, theo như Honda công bố thì HR-V trang bị “Ultra Seat” cũng khá tương đồng với “Magic Seat” như Jazz. Ultra Seat của Honda HR-V có các chế độ bao gồm Tall Mode chuyển để các đồ vật cao, Long Mode để các đồ vật dài và Ultility Mode để tuỳ theo ý muốn của người sử dụng.
Với trải nghiệm thực tế, khi gập ghế phụ xuống, người ngồi ở phía sau ghế phụ sẽ được duỗi chân thoải mái để nghỉ ngơi gần giống như Jazz nhưng không thoải mái bằng do ghế không ngả được hết.
Trong khi nếu gập phẳng lại thì không gian chứa đồ sẽ rất rộng. Thể tích chứa đồ của HR-V là 437 lít khi chưa gập ghế và lên tới 1.462 lít khi gập phẳng ghế.
Vận hành Honda HR-V 2019
Cảm nhận đầu tiên về Honda HR-V khi ngồi vào ghế lái đó là việc khá thoải mái do thiết kế ôm vừa vặn điểm duỗi chân thoải mái, và đặc biệt tầm nhìn cao thoáng. Tuy nhiên trụ chữ A vẫn có những hạn chế nhất định, cùng với gương chiếu hậu lớn tạo điểm mù cho người lái.
Honda HR-V trang bị động cơ 1.8L i-VTEC 4 xy lanh 16 van công suất 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn đạt 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Xe dẫn động cầu trước đi kèm hộp số vô cấp CVT có giả lập 6 số bằng lẫy chuyển số trên vô lăng.
Ưu việt của Honda HR-V 2019 là khả năng vận hành êm ái, đặc biệt khi đi trong phố đông, chế độ Eco, vô lăng trợ lực điện thích ứng nhanh với chuyển động (MA-EPS) độc quyền của Honda giúp người lái vô cùng nhàn nhã. Khả năng cách âm tốt, thân xe chắc chắn, linh hoạt cùng với chức năng Brake Hold, có thể coi Honda HR-V 2019 là một lựa chọn không tồi để chạy phố.
Vận hành ở đường trường, cao tốc ngoài sự chắc chắn, xe bám đường tốt, khả năng tăng tốc chậm ở những km đầu với số D, nhưng cải thiện rõ khi chuyển sang S - xe tăng tốc nhanh nhưng vẫn tạo cảm giác chuyển số mượt mà.
Ngoài ra, nếu để sang S thì chân ga cũng cho cảm giác cứng hơn và giảm độ trễ đôi chút, nếu sử dụng thêm lẫy chuyển số trên vô lăng thì những pha vượt sẽ rất gọn gàng và hiệu quả. Dù vậy, lốp mỏng khiến âm thanh từ dưới đường vọng lên nhiều hơn nếu đi ở tốc độ cao. Chưa kể, khi đạp thốc ga thì tiếng động cơ cũng vào cabin rõ hơn nếu chạy S.
Trải nghiệm ở phía sau khá êm ái ở tốc độ cao trên đường cao tốc nhưng lại khá mệt khi đi vào những đường xấu, nhiều sỏi đá do lốp mỏng và hệ thống treo cứng.
Hệ thống an toàn Honda HR-V 2019
Hệ thống an toàn của xe vẫn đầy đủ bao gồm phanh ABS, phân bổ lực phanh điện EBD, phanh khẩn cấp BA, khởi hành ngang dốc HSA, camera lùi và cảm biến lùi, hỗ trợ giữ làn đường. Xe được trang bị tới 6 túi khí, khung xe hấp thụ lực và tương thích va chạm ACE.
Đánh giá Honda HR-V 2019
Về tổng quan, ngoại hình Honda HR-V hiện đại, trẻ trung, khoẻ khoắn, đặc biệt với những ai đã từng yêu thích ngoại hình của CR-V thì sẽ tiếp tục hài lòng với vẻ ngoài của HR-V. Về quan điểm cá nhân, người viết cho rằng đây là một mẫu crossover bắt mắt, tạo cảm giác chắc chắn, đầy đặn nhưng vẫn đủ sắc cạnh, quen nhưng cũng đủ lạ.
Về nội thất, Honda HR-V 2019 tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi lái và ghế phụ, đặc biệt là với dáng vẻ nhỏ gọn của mẫu Crossover hạng B nhưng hàng ghế sau linh hoạt và rộng rãi, cả phần chân và phần đầu. Ngoài ra việc tối ưu không gian để đồ và lịnh hoạt trong việc gập ghế tạo không gian cực tốt cho mục đích chứa đồ khi cần.
Vận hành của Honda HR-V 2019 thực sự là một điều "an tâm", bởi người lái hoàn toàn cảm nhận đươc sự chắc chắn, ổn định, với một chiếc Crossover chạy phố HR-V đủ để tạo được sự linh hoạt mượt mà, dễ điều khiển.
So với 2 "người bạn" cùng phân khúc là Hyundai Kona và Ford Ecosport, thì Honda HR-V "đứng ở giữa" nhưng vẫn đủ tạo ra điểm nhấn rất riêng và khác biệt khiến cho người dùng hoàn toàn tin tưởng và thể hiện được cá tính chủ nhân.
Một điểm đáng lưu ý nữa, có thể vì điểm này mà ảnh hưởng đến quyết định giá bán cao so với các đối thủ, đó là Honda HR-V 2019 được nhập khẩu, so với 2 đối thủ trực tiếp là sản xuất trong nước. Điều này ít nhiều tạo sự an tâm cho người dùng, chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn để sở hữu HR-V.
Bài viết và ảnh: Trần Thắng, Sơn Phạm.