Kết thúc năm tài chính 2022, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với đó là những biến động riêng đối với thị trường Ô tô xe máy, Honda Việt Nam (HVN) vẫn đạt được thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội. HVN tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2023.
Trong năm tài chính 2022, tổng doanh số bán hàng của Honda bao gồm xe máy, ô tô và sản phẩm máy động lực đạt khoảng 27,3 triệu sản phẩm mặc dù môi trường sản xuất phải đối mặt với nhiều thách thức bởi sự thiếu hụt nguồn cung về linh kiện bán dẫn và sự trở lại của làn sóng COVID-19.
Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, doanh số bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 17 triệu xe, tăng 12,5% so với năm tài chính 2021. Mặc dù các hoạt động kinh tế bị hạn chế một phần do sự trở lại của làn sóng COVID-19, doanh số bán hàng xe máy ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Brazil… vẫn có sự tăng trưởng so với năm trước.
Năm tài chính 2022 tiếp tục được đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới của HVN. HVN đã giới thiệu 18 mẫu xe, trong đó có 07 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ.
Trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, doanh số bán hàng ô tô toàn cầu của tập đoàn Honda đạt gần 4,1 triệu xe, giảm 10,4% so với năm tài chính 2021 chủ yếu do thị trường Bắc Mỹ và Châu Á cũng như ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, doanh số bán hàng của tập đoàn Honda đạt khoảng 6,2 triệu sản phẩm, tăng 10,3% so với năm tài chính 2021 chủ yếu từ thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu.
Trong năm tài chính 2022, trước tình hình thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID – 19, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Nhờ tác động của các chính sách này, trong năm tài chính 2022, tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt hơn 427.000 xe, tăng trưởng 1% so với kỳ trước; trong đó, doanh số bán của mảng xe du lịch là gần 335.000 xe, giảm 0.5% so với kỳ trước.
Trong năm tài chính 2022, bên cạnh việc tiếp tục phân phối các mẫu xe Brio, City, HR-V, CR-V, HVN còn không ngừng nỗ lực cập nhật danh mục sản phẩm nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Vào tháng 12/2021, HVN ra mắt Honda Accord phiên bản mới, với điểm nhấn là Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến. Tiếp đó, vào tháng 02/2022, HVN đã ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới với những cải tiến đột phá trong việc trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING và Ứng dụng kết nối thông minh Honda CONNECT - lần đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng trong nước.
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 207.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 462 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc sẽ đạt hơn 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.
Đối với kế hoạch cho năm tài chính 2023, doanh số bán hàng xe máy dự kiến sẽ tăng so với năm tài chính trước ở nhiều khu vực trong bối cảnh các tác động của việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn dự kiến sẽ vẫn tồn tại. Đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô, Honda sẽ nỗ lực tăng doanh số bằng cách giới thiệu các mẫu xe mới tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ… hoặc cung cấp các sản phẩm hấp dẫn với việc mở rộng dòng xe điện tại Trung Quốc… Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực được dự báo sẽ giảm nhẹ.