img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Khi nào bảo dưỡng điều hoà là hợp lý?

Điều hòa ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trên xe ô tô, nhất là trong những ngày thời tiết khó chịu. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết được thời điểm nào nên bảo dưỡng.

Những biểu hiện báo hiệu ôtô cần bảo dưỡng điều hòa

Thứ nhất, ô tô đi lâu năm nhưng chưa lần nào kiểm tra hệ thống điều hòa.

Thứ hai, quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ “phào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu.

Thứ ba, xe phải nổ máy và lăn bánh 10 phút trở lên mới có hơi lạnh.

Thứ tư, điều hòa lạnh không sâu; Xe dừng hoặc chờ đèn đỏ là không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh.

Thứ năm, điều hòa bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau là hơi nóng, nếu tắt điều hòa vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên.

bảo dưỡng điều hòa
Ô tô đi lâu năm nhưng chưa lần nào kiểm tra hệ thống điều hòa nên đưa đi bảo dưỡng

Kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ôtô

Kiểm tra lọc gió ôtô

Trước khi bảo dưỡng điều hòa ôtô, bạn hãy kiểm tra lọc gió. Bởi lọc gió quá bụi bẩn là nguyên nhân gây cản trở hoạt động lưu thông không khí, làm giảm hiệu năng của hệ thống điều hòa.

Hầu hết các hãng xe đều khuyến khích khách hàng nên thay lọc gió sau khoảng 2 năm sử dụng để đảm bảo cho máy lạnh xe hoạt động hiệu quả.

Kiểm tra hệ thống làm lạnh ôtô

Sau khi vệ sinh sạch sẽ lọc gió mà vẫn không khiến điều hòa hoạt động tốt hơn, bạn nên kiểm tra toàn diện hệ thống làm lạnh.

bảo dưỡng điều hòa
Trước khi bảo dưỡng điều hòa ôtô, bạn hãy kiểm tra lọc gió.

Cách kiểm tra hệ thống làm lạnh rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi động máy, giữ ga xe ở dài vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút và bật điều hòa hết công suất trong vòng 10 phút.

Sau đó, bạn đặt một chiếc nhiệt kế vào cửa gió hoặc phía trước của điều hòa khi máy, lạnh đang hoạt động ở công suất tối đa. Nếu hệ thống điều hòa tốt nghĩa là sau vài phút, nhiệt độ ở cửa lạnh phải thấp hơn nhiệt độ môi trường ít nhất 15 độ C.

Sau 15 phút hoạt động hết công suất, nếu dưới gầm xe và đoạn đường ống dẫn gas về máy nén khô ráo, không có nước đọng thì khả năng cao là lượng gas trong hệ thống làm mát đã giảm mạnh.

Kiểm tra mắt ga

Một số phiên bản xe được lắp đặt một thiết bị gọi là “mắt ga” vào phía trong bộ lọc khô để quan sát, đánh giá tình trạng của môi chất bên trong hệ thống làm mát. Từ chiếc kính này, bạn có thể phán đoán được một số lỗi phía trong bộ lọc như:

Kính trong là lượng môi chất có thể đã cạn gần hết. Bạn cần nhanh chóng đưa xe đi bổ sung thêm môi chất.

Còn kính có bọt khí là điều hòa đang bị thiếu gas, cần phải nhanh chóng bổ sung gas hoặc nạp lại gas hoàn toàn nếu cần thiết.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm