img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Khi nào phải bảo dưỡng, láng đĩa phanh ô tô?

Phanh xe là bộ phận an toàn quan trọng hàng đầu trên chiếc xe. Người dùng cần bảo dưỡng và thay thế định kỳ chứ không phải chỉ thay dầu phanh hay má phanh là làm trơn đĩa phanh.

Trường hợp nào cần kiểm tra, bảo dưỡng phanh lập tức?

Nếu xe bạn gặp phải một số dấu hiệu liệt kê dưới đây thì bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng để thợ xe phát hiện lỗi và thay thế đĩa phanh nếu cần.

- Tiếng ồn khi phanh: Khi nhấn phanh, nếu bạn nghe thấy tiếng mài mòn, tiếng rít,... thì có thể đĩa phanh của bạn đã bị mài mòn đến mức báo động và chạm vào tấm kim loại. Nếu đạp pedal phanh có tiếng kêu lục cục thường cũng là dấu hiệu cho thấy các má phanh đã quá mòn hoặc hệ thống phanh khô dầu, cần bảo dưỡng.

bảo dưỡng phanh
Khi nhấn phanh, nếu bạn nghe thấy tiếng mài mòn, tiếng rít,... thì có thể đĩa phanh của bạn đã bị mài mòn đến mức báo động

- Xe bị rung lắc, hoặc chệch hướng, bó chặt khi phanh: Các tình huống này cho thấy các má phanh mòn không đều, một hoặc nhiều cụm phanh không "ăn", khiến cho chiếc xe bị chệch hướng. Trong các tình huống đường đông đi chậm, bạn tác động lực nhẹ lên bàn đạp phanh mà xe vẫn bị phanh khựng lại cũng là một dấu hiệu bất thường, cần kiểm tra.

- Đạp phanh sát xuống sàn xe... vẫn trôi: Rõ ràng là dấu hiệu cho thấy đĩa phanh/ má phanh đã quá mòn. Hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp này cần mang xe đi bảo dưỡng lập tức.

Tại sao phải láng đĩa phanh?

Bề mặt của đĩa phanh có công dụng tối ưu hiệu quả hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc. Bên cạnh đó, việc này còn có tác dụng giúp giải quyết các hiện tượng tạo ra tiếng ồn hay rung lắc khi đạp phanh. Về lâu về dài còn hỗ trợ và kéo dài thời gian sử dụng của toàn bộ hệ thống phanh

láng đĩa phanh
Bề mặt của đĩa phanh có công dụng tối ưu hiệu quả hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc.

Khi bề mặt của đĩa phanh không đồng đều sẽ xảy ra một số hiện tượng:

- Khi má phanh và mặt đĩa tiếp xúc không đồng đều nhau sẽ làm một số thành phần khác mất đi sự cân bằng. Không những vậy, đây còn là nguyên nhân khiến đĩa phanh có độ mòn không đều ở phần các cạnh dẫn đến má phanh không ăn khớp hoàn toàn.

- Có hiện tượng gỉ sét trên bề mặt đĩa phanh, do sử dụng lâu hay ảnh hưởng từ những chất ăn mòn xung quanh.

- Phần giữa má và đĩa dễ bị những vật cứng lọt vào làm tổn hại, lâu dần sẽ tạo thành đường rãnh, sóng.

Theo kinh nghiệm lái xe thực tế cho thấy, trường hợp tiếp xúc má phanh và đĩa phanh không đồng đều nhau sẽ gây ra rắc rối như:

- Tạo cảm giác phanh không thật chân.

- Có những tiếng động lạ, rất khó chịu khi phanh.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm