“Hụt hơi” trong “cuộc đua” doanh số
Sau 6 tháng bán tại Việt Nam, hatchback cỡ A Toyota Wigo hiện đang có doanh số kém gần nửa so với Hyundai Grand i10 và thấp hơn Kia Morning. Lợi thế về mác xe nhập khẩu chưa giúp hatchback Nhật Bản tạo ra bất ngờ.
Từ tháng 11/2018 đến hết tháng 2/2019, Toyoto Wigo liên tiếp bán ít hơn hai đối thủ xe Hàn Quốc. Cộng dồn doanh số trong 6 tháng bán ra, hatchback Nhật Bản đạt 4.506 xe, trong khi Grand i10 và Kia Morning lần lượt đạt 8.377 và 6.054 xe.
Wigo có giá cao nhất phân khúc (345 triệu đồng). Hai mẫu xe Hàn đều có phiên bản động cơ 1.0 với giá bán lần lượt cho các bản thấp nhất là Hyundai Grand i10 (315 triệu đồng), Kia Morning (290 triệu đồng), trong khi Wigo chỉ có lựa chọn động cơ 1.2.
Đấy là còn chưa kể các tính năng, trang bị trên Wigo thậm chí còn kém hơn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Chỉ còn “nước” giảm giá
Với sự cạnh tranh “khốc liệt” từ Hyundai Grand i10 và Kia Morning, các đại lý Toyota ở Hà Nội đã giảm giá bán khoảng 15 triệu cho bản số tự động (405 triệu đồng xuống còn 390 triệu đồng) đến 30 triệu đồng cho bản số sàn (345 triệu đồng còn 315 triệu đồng).
Chi tiết hơn, Wigo đang nhận ưu đãi 15 triệu phí trước bạ đối với phiên bản MT từ Toyota Việt Nam. Trong khi đó, mỗi đại lý lại có chính sách ưu đãi thêm khác nhau. Tại Hà Nội, Wigo sản xuất năm 2018 ngoài mức hỗ trợ từ hãng, còn được đại lý giảm thêm 20 triệu đối với bản MT và giảm 23 triệu đối với bản AT. Trong khi đó, xe sản xuất năm 2019 mức giảm từ đại lý khoảng 5 triệu đối với cả 2 phiên bản.
Động thái giảm giá xe từ các đại lý là điều cần phải làm. Bởi ngoài việc cạnh tranh giữa Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo còn “đối mặt” với nhiều đối thủ khác để tranh giành thị phần trong phân khúc A như Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage, và sắp tới là Honda Brio, VinFast Fadil.