BMW từng ra mắt nhiều mẫu xe concept tuyệt đẹp nhưng chiếc xe được lai giữa SUV và xe thể thao của hãng này lại không được như vậy. Việc kết hợp những ưu điểm của nhiều dòng xe vào một chiếc xe không phải là điều mới nhưng không phải lúc nào cũng thành công.
Trong thập niên 90, BMW Technik, một chi nhánh của BMW đã lên ý tưởng về 1 mẫu xe có những yếu tố kết hợp giữa SUV và xe thể thao. Kết quả là vào năm 1995, mẫu xe BMW Z18 đã ra đời và tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông.
Vẻ ngoài của xe được cho là thiếu cân đối khi đuôi "cụt lủn" như những chiếc xe caddy chạy trong sân golf. Gầm xe được nâng lên và kích cỡ lốp khá lớn khiến chiếc xe thiếu cân đối. Cửa xe khá nhỏ nhưng vẫn vừa đủ để có thể vào trong cabin.
Xe cũng có trọng lượng nhẹ do vỏ xe làm bằng nhựa, hộp số 5 cấp đơn giản và không có mui xe, điều khiến chiếc xe này không được đánh giá cao. Cùng với đó, đây cũng là một trong số ít các mẫu BMW có cabin gây thất vọng với 2 ghế chống thấm nước, thảm sàn làm bằng cao su và trang bị như xe phổ thông.
BMW Z18 trang bị động cơ đặt sau V8 349 mã lực đi kèm hệ thống dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên sự bất hợp lý trong thiết kế của mẫu xe này đã khiến BMW Z18 không thể ra mắt phiên bản thương mại.
Đây là minh chứng rõ ràng cho việc phát triển nhưng quên đi những giá trị cốt lõi của từng hãng xe, khiến chiếc xe trở nên thô kệch, xấu xí nhưng cũng là bài học cho các hãng xe để có những chiếc xe tiềm năng sau này.