Tổng quan Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Kia Optima 2017 2.4GT Line được bán ra tại Việt Nam trang bị hàng loạt những tiện nghi và an toàn cao cấp, cạnh tranh với Camry, Accord… GT Line là phiên bản cao cấp nhất của Kia Optima 2017 (Kia Optima/ K5 2016) phân phối tại Việt Nam được trang bị động cơ 2.4L bên cạnh hai phiên bản động cơ 2.0L.
Ngoại thất Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Xét về tổng thể, Kia Optima không khác biệt nhiều so với bất kỳ dòng sedan tầm trung nào ngang hàng với nó. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn, và bạn sẽ thấy một loạt các chi tiết được thêm vào một cách khéo léo khiến chiếc xe trông có dáng dấp thể thao, trẻ trung hơn hầu hết các đối thủ cùng phân khúc.
Lưới tản nhiệt mang nét riêng
Phía trước xe Optima 2017 nổi bật với phần lưới tản nhiệt hình mũi hổ được mạ crom đặc trưng. Tuy nhiên so với thế hệ cũ, diện tích khu vực lưới tản nhiệt trên thế hệ mới rộng hơn.
Cụm đèn LED khác biệt
Cụm đèn pha LED bổ sung tùy chọn đèn pha Xenon được vát cong tạo nên sự hài hòa với những đường nét trên lưới tản nhiệt. Hai hộc gió phía dưới được thu nhỏ và có thiết kế dạng thẳng đứng để nhường không gian cho khe tản nhiệt.
Hốc hút gió phía thân xe thừa thãi
Ở phía thân xe, Kia trang bị cho Optima 2017 2.4 GT Line bộ la-zăng 18 inch. Tiếc là ở phiên bản này, Kia vẫn không đả động gì đến một chi tiết, theo chúng tôi là khá thừa và làm mất đi vẻ mượt mà của toàn bộ đường nét thân xe. Đó là hốc hút gió đặt ngay trên chắn bùn trước.
Phía sau rất thể thao
Phần đuôi không có nhiều thay đổi so với phiên bản 2015, 2016. Vẫn là thiết kế đèn hậu dạng LED. Ống xả kép đặt đối xứng hai bên cản sau được mạ crôm kết hợp với bộ khuếch tán không khí ở giữa xe mang lại phong cách thể thao khỏe khoắn cho chiếc sedan 4 cửa.
Nột thất Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Gia tăng không gian cho người ngồi
Những thay đổi về kết cấu khung gầm mang đến cho Optima phiên bản 2017 không gian nội thất rộng rãi hơn, không gian trên đỉnh đầu được gia tăng, không gian để chân cũng rộng hơn. Bên cạnh đó, thể tích khoang hành lý cũng lớn hơn.
Màn hình không tương xứng
Điểm nhấn ở nội thất của Kia Optima 2017 2.4 GT Line là chất liệu nhựa mềm, vật liệu cách âm tốt và hệ thống giải trí hiện đại với màn hình ở trung tâm. Tôi không hài lòng với màn hình giải trí tích hợp màn hình camera lùi trên Optima mới cho lắm. Nó quá nhỏ và không tương xứng với cả tổng thể nội thất chiếc xe. Trong khi đó, bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lớn, các nút bấm được tập trung và lược bớt giúp người dùng dễ dàng thao tác.
Những chi tiết “sang chảnh”
Sự có mặt của cửa sổ trời panoramic rộng rãi, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập khoang ca bin, khe thông gió điều hòa khoang hành khách cũng ít nhiều tạo nên cảm giác không gian nội thất được mở rộng và “sang chảnh”.
Giải trí “đã đời”
Người dùng cũng có thể tùy chọn cho mình các ứng dụng đồng bộ với smartphone Android Auto hay Apple CarPlay. Optima chính là dòng xe đầu tiên của Kia được trang bị tính năng này, nhưng bản nhập khẩu về Việt Nam thì chưa có.
Ngoài ra, Kia Optima 2017 còn cung cấp cho người dùng một vài tùy chọn như sạc không dây cho Smartphone và hệ thống âm thanh chất lượng cao Harman Kardon 10 loa đem tới thứ âm thanh nghe rất “đã”.
Động cơ Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Phiên bản 2.4 GT Line mà tôi đang đánh giá sử dụng động cơ xăng 2.4 lít, cho công suất 176 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 228 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút, đi kèm Hộp số tự động 6 cấp.
Lựa chọn 3 chế độ vận hành Eco, Nomal và Sport, lẫy chuyển số và tính năng điều khiển hành trình tích hợp trên vô-lăng.
Giá bán Kia Optima 2017 2.4 GT Line
2.4GT Line là bản cao cấp nhất của Optima mà Trường Hải đang phân phối. Xe có giá 1,045 tỷ đồng, đắt hơn 2 phiên bản sử dụng động cơ 2.0 lít khoảng 55 đến 130 triệu đồng.
Vận hành Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Có 3 điểm làm tôi ấn tượng mạnh nhất về khả năng vận hành xe, đó là: hệ thống lái; các chế độ lái Eco, Normal và Sport; hộp số tự động 6 cấp.
Hộp số 6 cấp là “mấu chốt”
Khi cài đặt xe ở chế độ Eco, nếu thực hiện việc tăng ga, giảm ga đều để mô phỏng lại các tình huống di chuyển trong phố thì vòng tua máy chỉ dao động ở 1.500 -2.2000 vòng/phút. Khi đó, tôi có cảm giác như điều khiển một chiếc xe sử dụng hộp số vô cấp CVT, rất êm và mượt.
Sự khác biệt lớn nhất ở hộp số 6 cấp này là nó khắc phục được nhược điểm của chính nó ở phiên bản trước về độ ồn. Hộp số cải tiến trên Optima đã đáp ứng được những điều tưởng chừng như không thể vì tăng tốc êm ái như CVT nhưng không gây ra độ ồn và tạo được những cú bứt phá mạnh mẽ.
Bất ngờ về khả năng “bứt phá”
Khi chuyển sang sử dụng chế độ Sport trên đường cao tốc. Đây là lúc tôi cảm nhận thấy rõ nhất khả năng “bứt phá” của Optima mới.
Chỉ cần nhấn lút chân ga, xe tăng tốc cực nhanh do hoạt động ở chế độ “kick-down”. Ở chế độ này, hộp số không còn giảm số theo cách thông thường mà “nhảy cóc” cho một lần chuyển. Quá trình giảm số nhanh, chế độ phun của hệ thống phối khí được điều chỉnh lại cho phù hợp, vòng tua máy vọt lên mức trên 4.000 đến 5.000 vòng/phút, khiến cho xe bứt phá nhanh qua những chiếc xe cùng chạy trên đường.
Chủ động cầm lái
Việc bố trí lẫy chuyển số ngay sau vô lăng giúp người lái có thể hoàn toàn chuyển số chủ động một cách dễ dàng và tập trung. Ga tự động Cruise control giúp người lái điều khiển nhẹ nhàng, thoải mái và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Sự chắc chắn và vận hành hiệu quả Kia Optima mới đến từ hệ thống treo độc lập ở cả 2 cầu.
An toàn Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Một danh sách dài công nghệ và tiện tích “phục vụ” cho việc lái xe như hệ thống khởi động Start/Stop, hệ thống treo độc lập mới, đèn bi-xenon, cảm biến mưa, hệ thống cảm biến lùi có có dùng màu sắc cảnh báo cho người lái, hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát hành trình…
Đây là những món quà giá trị mà nhà sản xuất xe đến từ Hàn Quốc dành tặng cho các khách hàng.
Đánh giá Kia Optima 2017 2.4 GT Line
Từ lúc lái thử, cảm nhận và trải nghiệm những tính năng trên Kia Optima 2017 cho đến lúc này, tôi vẫn băn khoăn không hiểu vì sao một chiếc xe lái hay như thế, nhiều trang bị công nghệ như thế, thậm chí giá bán còn “mềm” hơn các đối thủ cùng phân khúc mà lại không phải là mẫu xe bán chạy của Kia tại thị trường Việt Nam?
Phải chăng Kia Optima là “kẻ đến sau” và đang bị những “cái bóng” quá lớn như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6 “che khuất”?. Câu hỏi này, có lẽ xin dành cho nhà phân phối Trường Hải.