Kiểm tra trước mỗi khi lăn bánh
Các chuyên gia khuyên rằng, ngay trước khi khởi động xe, lái xe cần đi kiểm tra xe một vòng xem chiếc xe có vấn đề gì không. Đặc biệt là nên kiểm tra về lốp xe.
Chỉ cần dùng mắt thường có thể biết được tình trạng cơ bản của lốp như: Lốp có bị quá non hơi hay không? Có đinh ghim vào không? Có bị rạn nứt nghiêm trọng không?... Từ đó có cách xử lý, khắc phục ngay trước khi ra đường trường.
Trên mỗi chiếc lốp đều có in các chỉ số chuẩn về độ mòn ở những rãnh chính, thông thường giới hạn cho phép về độ sâu nhỏ nhất để đảm bảo an toàn là 1,6mm. Nếu chúng bị mòn quá mức trên thì bạn nên tiến hành thay mới.
Trong quá trình kiểm tra, nếu lốp xe xuất hiện những vết phồng, bong tróc hay nhiều vết cứa, chém sâu trên bề mặt lốp xe, đó là những dấu hiệu có thể khiến lốp xe bị nổ đột ngột khi di chuyển với tốc độ cao. Tốt nhất, bạn nên thay lốp sớm để đảm bảo an toàn.
Thay lốp định kỳ
Lốp xe sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn, xuống cấp,… do vậy, đừng tiếc tiền để thay lốp đúng hạn cho chiếc xe của bạn. Thông thường, đối với ô tô con sẽ phải thay khi đi được khoảng 50.000-60.000 km.
Cũng như tùy vào điều kiện đường sá và môi trường sử dụng xe mà thời gian thay lốp có thể sớm hơn. Ví dụ như chiếc xe đó thường đi vào đoạn đường xấu, nhiều sỏi đá hoặc hay dính đinh thì phải thay sớm hơn một chút.
Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng, đối với những chiếc xe ít đi thì cũng không cần phải đợi đến đủ số km mới thay mà phải thay sau 5-6 năm và tối đa là 10 năm bởi lẽ cao su của lốp bị xuống cấp theo thời gian.
Khi thay lốp, chúng ta cũng nên để thay lốp mới sản xuất, tránh thay phải “hàng tồn”. Trên lốp có rất nhiều thông số, trong đó có 4 chữ số liền nhau thể hiện tuần và năm sản xuất. Ví dụ như 0520 có nghĩa là chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 5 của năm 2020.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng, với đợt nghỉ dài như Tết Nguyên đán sắp tới, nếu các lốp xe của bạn chuẩn bị đến thời gian phải thay thì cũng không nên “đi cố” mà hãy thay luôn để đảm bảo an toàn cho chuyến đi xa.
Bơm lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất
Thông thường, thông tin về áp suất của lốp xe được niêm yết bằng decal và dán trên xe. Tùy từng loại xe mà thông tin này được dán vào cửa kính, bậc lên xuống hay trong cốp phụ của xe.
Con số này thường được thể hiện bằng đơn vị là PSI, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa cho phép. Thông dụng nhất đối với các lái xe Việt là kg/cm2 (Kpa = 0,01 Bar = 1.000 kg/cm2). Lốp xe con hiện nay thường được khuyến nghị bơm ở mức 2,1-2,5 kg/cm2 tùy loại xe và có thể có sự khác nhau giữa bánh trước và sau.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, mức áp suất lốp được nhà sản xuất khuyến nghị nói trên là trong điều kiện tiêu chuẩn, có nghĩa là xe đang “nguội”. Với thời tiết nắng nóng, bạn nên để áp suất lốp thấp hơn mức khuyến cáo một chút để đảm bảo an toàn.
Nhiều xe đời mới hiện nay có bộ phận báo áp suất lốp và cảnh báo mỗi khi áp suất này xuống thấp hơn 90% so với áp suất được khuyến nghị. Những xe khác cũng có thể lắp thêm thiết bị này khá dễ dàng với giá bán từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Chăm sóc, vệ sinh lốp thường xuyên
Nhiều người cho rằng, lốp xe chẳng có gì để mà chăm sóc. Tuy nhiên, quan niệm này là sai. Các chuyên gia cho rằng, lốp xe cũng như các bộ phận khác trên xe rất cần được chăm sóc để có thể kéo dài tuổi thọ, hạn chế xuống cấp.
Lốp xe nên được giữ khô ráo, sạch sẽ bởi lốp xe làm bằng cao su, rất dễ lão hóa nếu ẩm ướt, dính nhiều bùn đất. Do vậy, sau mỗi chuyến đi, chủ xe nên rửa và đánh sạch lốp ngay. Việc giữ lốp khô sạch cũng giúp lốp xe luôn bóng đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ cho chiếc xe.
Kiểm tra áp suất lốp ít nhất 1 tháng/lần và đảm bảo lốp xe luôn đủ hơi. Nếu một chiếc lốp nào đó bị rò rỉ hơi, có thể chiếc lốp này đã bị dính đinh hoặc rò rỉ hơi qua van bơm, rò rì qua vành. Bạn cần đi kiểm tra và xử lý ngay tại các trung tâm về lốp có uy tín.
Ngoài ra, các chuyên gia khuyên trước những chuyến đi xa, chủ xe nên kiểm tra xem các bộ phận kích, thay lốp, lốp dự phòng và đảm bảo chúng vẫn có thể hoạt động tốt. Nên trang bị bộ bơm lốp mini trên xe để chủ động bổ sung trong trường hợp bị xịt lốp, non hơi.