Năm 1967, nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Alex Tremulis đã hợp tác với một chuyên gia con quay hồi chuyển tên là Thomas Summers để chế tạo chiếc xe thử nghiệm mà sự đẹp đẽ cùng cảm giác trải nghiệm tuyệt vời vẫn mang lại tới tận ngày nay.
Gần đây, chiếc xe được trưng bày ở Lane Motor Museum ở Nashville, Tennessee, Mỹ và hiện đang trên đường chu du châu Âu.
Và điều đáng chú ý là đã có người lái chiếc xe ô tô 2 bánh này, hiện đang có giá 5,6 triệu USD, một vòng ở sự kiện Concorso d'Eleganza of Villa d'Este 2019 ở hồ Como tại Ý.
Tremulis và Summers đã đã làm việc dựa trên khái niệm hiệu suất nhiên liệu khi họ đưa ra ý tưởng dành cho mẫu xe Gyro-X. Giảm đi 2 bánh đồng nghĩa với việc chiếc xe giảm khá nhiều trọng lượng và điều đó khiến nó có thể sử dụng động cơ nhỏ hơn cùng kiểu dáng khí động học tốt hơn.
Trước đây, có thông tin cho rằng Gyro-X có thể đạt tốc độ tối đa 201 km/h chỉ với một động cơ 80 mã lực lấy từ chiếc Mini Cooper S. Một số dự đoán tương lai từ thế kỷ trước cho rằng, động năng được lưu trữ ở con quay hồi chuyển giúp chiếc xe đứng thẳng có thể được phục hồi và sử dụng làm công suất bổ sung.
Bất chấp những tuyên bố được đưa ra trên tạp chí Science and Mechanics rằng Gyro-X "không thể bị trượt hoặc lật", "có thể nghiêng góc 40 độ" và có thể chạm mốc tốc độ 201 km/h, nhưng thực tế là chiếc xe bất ổn khi ở tốc độ 112 km/h. Nó cần được phát triển thêm nữa để có thể an toàn ở tốc độ của những chiếc xe bình thường.
Tuy nhiên, chỉ cần được chiêm ngưỡng Gyro-X như hiện tại và được lái chiếc xe này ở tốc độ chậm cũng đủ tuyệt vời và đặc biệt khi biết Gyro-X đã trải qua những gì kể từ khi nó được chế tạo.
Gyro-X từng bị lãng quên một thời gian giai đoạn đầu 1970. Rồi sau đó, người chủ sở hữu đã thêm 1 bánh xe thứ 3 ở giai đoạn giữa năm 1970 để được cấp phép lái ở California.
Một vài người đã cố gắng đưa nó vào sản xuất thương mại, nhưng không thành công. Gyro-X mất hút sau đó cho đến giữa những năm 1990 nó xuất hiện với động cơ của Volkswagen cùng với bánh xe thứ 2 và con quay hồi chuyển cũng không còn.
Sau cùng Gyro-X đã rơi vào tay một nhà sưu tập ở Texas, người đã bán nó cho Lane Motor Museum, nơi nó được phục chế về nguyên trạng và mang ra trưng bày tại nhiều chương trình mô tô cao cấp sau này.