Được ra mắt từ cuối năm 2018, mẫu SUV 7 chỗ Nissan Terra nhận được khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua. Với giá bán thấp hơn so với đối thủ cùng phân khúc như Toyota Fortuner nhưng mẫu xe này lại được trang bị rất nhiều công nghệ cả về tiện nghi và vận hành, dù vậy người Việt là phải “mắt thấy, tai nghe, tay sờ”.
Mới đây, tại buổi lái thử Nissan Terra tại khu đô thị Gamuda Yên Sở, phóng viên của Cartimes đã có cơ hội trải nghiệm khá rõ rệt các tính năng trên mẫu xe này.
Chiếc xe Nissan Terra mà tôi trải nghiệm là phiên bản cao cấp nhất 2.5V máy xăng 2 cầu trên 5 bài thử bao gồm: đi qua đường gập ghềnh, lên và xuống dốc góc cao, đi đường ngập nước đi kèm lên dốc cao đường gồ ghề, đi đường nghiêng và cua gấp rê đuôi xe.
Trước khi chạy thử, các lái xe được phổ biến trước bài thử và khi lái thử sẽ có các kĩ thuật viên viên ngồi ghế phụ hướng dẫn chi tiết, nếu bạn chưa từng off-road, chỉ cần làm đúng hướng dẫn là sẽ vượt qua các bài thử an toàn.
1. Bài thử đường gập ghềnh.
Trong bài thử đầu tiên này, nếu nhìn qua thì khá đơn giản, nhưng khi đến giữa đường, bánh trước bên phải và bánh sau bên trái sẽ bị trượt và không còn bám đường. Thực tế, nếu ga mạnh, chiếc xe vẫn có thể vọt đi, nhưng bài thử này lại rất thực tế trong các tình huống off-road, khi bạn không ga liên tục để vượt qua, vì nếu vậy, rất hại xe cũng như người lái cũng không thể kiểm soát được.
Ở tình huống này, vì xe đã để sẵn chế độ 2 cầu chậm, người lái chỉ cần bật khoá vi sai cầu sau, chiếc xe sẽ tự bò tiếp qua và vượt qua rất đơn giản và không cần phải ga. Khóa vi sai có tác dụng khóa hai bánh xe lại với nhau khiến bánh xe quay cùng một tốc độ để tăng độ bám đường khi cần thiết.
2. Bài thử lên và xuống dốc cao.
Ở bài lên dốc, kĩ thuật viên viên yêu cầu người lái bật camera 360 sau đó căn xe thẳng dốc, đi chậm và đều ga. Đây là bài thử dành cho động cơ 2.5L máy xăng của Nissan Terra, với mô men xoắn 241 Nm và dẫn động 2 cầu, chưa kể nhờ gài 2 cầu chậm, chiếc xe dễ dàng leo lên dốc một cách dễ dàng.
Ngoài ra, hệ thống camera 360 cũng giúp người lái xe căn đường trong tình huống “mặt ngửa lên trời”. Thực tế, với tính năng hỗ khởi hành ngang dốc, người lái vẫn có thể yên tâm nếu dừng giữa dốc và đi tiếp nếu thấy an toàn.
Khi xuống dốc, người lái chỉ cần bật chế độ hỗ trợ xuống dốc, căn chỉnh xe theo camera 360 và bỏ chân ga chân phanh để xe từ từ bò xuống. Bài thử này cho thấy sự hữu dụng của camera 360 trong những tình huống quanh xe nhiều điểm mù và sự an toàn khi xuống dốc với tính năng hỗ trợ xuống dốc.
3. Bài thử đi đường ngập nước và lên dốc cao trơn trượt.
Nissan Terra được công bố khả năng lội nước là 700 mm, người lái chỉ cần đi chậm, đều ga nhẹ nhàng cho tới khi phải lên con dốc khá trơn trượt này. Người lái phải đánh lái để chiếc xe vuông góc với con dốc, giúp chiếc xe có được điều kiện lên dốc tốt nhất, sau đó khoá vi sai cầu sau, ga đều không giảm để chiếc xe bò lên dốc. Nếu giảm ga, chiếc xe sẽ bị hẫng lại giữa dốc và người lái sẽ phải lùi lại vì chắc chắn chiếc xe sẽ không vượt qua.
Đây là bài thử mà người lái phải dứt khoát trong cách xử lý và không được mất bình tĩnh khi chiếc xe đang lên dốc. Đặc biệt, kĩ thuật viên viên cho biết, khi đã khoá vi sai cầu sau, người lái xe không được đánh lái gấp cũng như ga mạnh vì chiếc xe sẽ đi thẳng và dễ mất kiểm soát.
4. Bài thử đi trên đường nghiêng.
Thực tế, đây là bài thử khá dễ dàng cho chiếc Nissan Terra, khi đi trên đường nghiêng, người lái xe phải giữ thẳng vô lăng, với khả năng cân bằng và bám đường, chiếc xe sẽ từ từ vượt qua.
Khi tới khúc cua và đánh lái, chỉ khi cảm nhận được bánh xe ở bên vào cua vẫn bám đường thì mới đánh lái. Ở tình huống này, nếu không cảm nhận vô lăng tốt, người lái rất có thể làm trượt bánh xe.
5. Bài thử vào cua nhanh rê đuôi xe.
Đây là bài thử hấp dẫn tại buổi chạy thử xe khi giúp người trải nghiệm có cảm giác đang “drift”. Kĩ thuật viên viên sẽ yêu cầu người lái đạp ga lên tới tốc độ 50 km/h sau đó bỏ chân ga, chân phanh, đánh lái nhẹ sang trái tiếp đó đánh lái gắt sang phải.
Chiếc xe sẽ trượt trên đoạn đường đất nhưng vẫn theo kiểm soát của người lái, cùng với đó, đuôi xe văng sẽ mang tới cảm giác “drift” phấn khích cho người lái. Bài thử này thử thách sự ổn định và cân bằng của chiếc xe, vì nếu không xử lý chính xác và chiếc xe không đáp ứng được, rất có thể chiếc xe sẽ bị lật.
Sau 5 bài thử, chiếc xe Nissan Terra 2019 đã cho thấy sự an toàn và chắc chắn trong các tình huống thử xe rất thực tế. Đi kèm với đó là sự hỗ trợ của các trang bị công nghệ trên xe cũng đã giúp người lái yên tâm hơn trong quá trình quá trình lái xe. Với giá bán từ 988 triệu tới 1,226 tỷ đồng dành cho 3 phiên bản tuỳ chọn, đây là một mẫu xe sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất sau khi đã trải nghiệm.
Chương trình lái thử xe Nissan Terra diễn ra tại Le Parc Gamuda, Hà Nội trong 2 ngày 2 và 3/3/2019 dành cho tất cả những khách hàng muốn trải nghiệm mẫu xe này.