img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Lái xe số tự động và những sai lầm thường gặp

Bỏ quên số tay, về số N khi xe đang chạy, lái xe bằng cả hai chân… là một số lỗi cơ bản mà các tài xế thường mắc phải khi lái xe số tự động.

Trong khi lái xe số sàn đòi hỏi người lái phải kết hợp chân ga - chân côn – chân phanh một cách nhuần nhuyễn thì lái xe số tự động lại đơn giản hơn nhiều.

Tuy nhiên, rất nhiều người lái xe số tự động vẫn mắc một số lỗi cơ bản khiến xe nhanh xuống cấp và gây nguy hiểm cho cả bản thân lẫn người cùng tham gia giao thông.

Cùng xem qua một số lỗi cơ bản dưới đây để biết cách khắc phục nhanh chóng:

Về số N khi xe đang chạy

Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm tăng nguy hư hỏng hộp số.

Không chỉ số N, nguyên tắc chung của việc lái xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tối thiểu của động cơ, còn gọi là garanty (thường là 700-900 vòng/phút). Như vậy, bạn chỉ có thể chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

lái xe số tự động
Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn

Với các xe được trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/-, có thể chuyển số giữa hai chế độ D và M.

Lái xe bằng cả hai chân

Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe. Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh; cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước. Bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc; việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.

lái xe số tự động
Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân

Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân, nhưng khi đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm đi nhiều. Tốt nhất là bạn chỉ dùng chân phải để thực hiện thao tác tăng tốc và phanh, còn chân trái tì lên pedal "chết" nằm sát bên trái. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V.

Bỏ quên số tay

Đa phần các dòng xe số tự động đều có chế độ chuyển số tay, số thể thao,… nhưng vì quen với chế độ D mà nhiều lái xe thường bỏ qua, thậm chí không biết tới chế độ này.

Khi đổ đèo, đổ dốc, bạn thường xuyên sử dụng phanh nên dễ làm phanh trở nên nóng, cháy má phanh thậm chí mất thắng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chế độ chuyển số tay. Chế độ này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc thay đổi các số để hãm phanh mà không cần phải đạp phanh nhiều.

lái xe số tự động
Bỏ quên số tay

Không cài số về "P"

Bạn cần luôn nhớ cài số P khi đỗ xe. Việc này giúp tránh nguy cơ xe bị trôi khi phanh tay mất tác dụng.

Không dùng phanh tay

Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay. Lý do là nếu xe đỗ ở đường thoải hoặc dốc, việc chỉ cài P sẽ không đủ giữ xe không trôi và khiến hộp số phải làm việc quá sức.

lái xe số tự động
Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay

Ấn nút khóa cần số thường xuyên

Việc ấn nút khóa trên cần số thường xuyên khiến tài xế quên mất rằng đã chuyển cần số qua vị trí R mà không biết mình đã chuyển từ khi nào.

Việc này sẽ gây nguy hiểm cho cả người lái và các phương tiện khác khi đang tham gia giao thông trên đường.

Trên đây là một số lỗi cơ bản mà tài xế thường mắc phải khi lái xe số tự động. Mong rằng các bạn sẽ ghi nhớ và khắc phục những lỗi này để có những chuyến đi an toàn.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm